วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Elizabethtown กล้าที่จะล้ม



ผู้กำกับ: Cameron Crowe
บท: Cameron Crowe
นักแสดง: Orlando Bloom, Kirsten Dunst, Susan Sarandon, Jessica Biel

คืนนี้ว่างๆ เลยหยิบเอาหนังเก่าบนหิ้งมานั่งดูหลังจากกรำงานหนักมาทั้งวันหลังจากเลือกอยู่นาน 5 นาทีก็เจอเอาเรื่องนี้ที่ผมรู้สึกว่าดูแล้วมีกำลังใจดีเลยหยิบเอามาดูอีกครั้ง ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังมีแรงทำงานเพิ่มขึ้นมาอีกเยอะเลยครับ สู้ๆ งานนี้เพื่อ L3000 หุหุหุ นอกเรื่องเรื่อยเลยผมนี่

เรื่องย่อ: Drew Baylor เล่นโดยโจรสลัดหนุ่ม Orlnado Bloom หนุ่มนักออกแบบรองเท้าในบริษัทช่ือดังในรัฐ Oregon หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทำให้บริษัทเจ๊งเป็นพันล้านกับรองเท้าที่เค้าออกแบบจึงตัดสินใจจะฆ่าตัวตายบนจักรยานออกกำลังกาย(สร้างสรรค์มากๆ สมแล้วที่เป็นนักออกแบบ)แต่ว่าถูกขัดจังหวะโดยพี่สาวที่โทรเข้ามาแจ้งข่าวว่าพ่อเสีย จากนั้้นเค้าเลยจำต้องเดินทางไปจัดการเรื่องศพที่ Elizabethtown, Kentucky บนเครื่องเค้าได้เจอแอร์สาวน้อยน่ารักที่ชื่อ Claire Colburn ซึ่งเล่นโดยขวัญใจผมน้อง kiki หรือว่า Kirsten Dunst ผู้ที่สอนให้เค้าได้รู้จักมองโลกในอีกแง่มุมนึงและทำให้ชีวิตเค้าเปลี่ยนไป

การแสดง: นักแสดงทุกคนทำหน้าที่ได้ดีครับโดยเฉพาะดาราสาวใหญ่เจ้าของรางวัล Oscar Susan Sarandon เล่นเป็นแม่ที่โรคจิตหน่อยๆ แต่ว่าพอมาตอนหลังบทที่เธอแสดงทำให้ซี้งได้เหมือนกันเล่นเก่งจริงๆ อย่างนี้ไม่ริบรางวัลคืน หุหุหุ พระเอกนางเอกของเราเล่นเข้าขากันได้ดีมากปฏิกิริยาเคมีระหว่างสองคนทำให้เชื่อสนิทเลยว่ารักกันจริงๆ หากสังเกตุดูแววตาของทั้งคู่จะบอกได้ครับว่าคนที่รักกันแต่ไม่เอ่ยออกมานี่แววตาของคู่รักนั้นน่าจะออกมาประมาณไหนพระเอกนางเอกของเราถือว่าสอบผ่านครับผม ตัวประกอบทุกคนซึ่งมีเป็นจำนวนมากเลยก็เล่นได้ดีครับ โดยเฉพาะหนูน้อยที่เล่นเป็นลูกชายญาติพระเอกเล่นได้เหมือนกันเป็นแฟนเพลงพันธุ์แท้ของพ่อเค้าจริงๆ เลย โดยเฉพาะตอนช่วงท้ายของเพลง Free bird ที่เล่นในงานรำลึกถึงพ่อพระเอกนี่เจ้าหนูเล่นได้ดีมากครับ แม้จะออกมาแค่แป๊บเดียวแต่ก็เด่นมาก



เพลงประกอบ: ตรงนี้แหละที่เป็นจุดที่ดีที่สุดของหนังของ Cameron Crowe ผู้กำกับสุดเซอร์คนนี้ เค้าตั้งใจสรรหาเพลงที่ชอบใส่เข้าไปเพียบเรียกได้ว่าแทบทุกฉากที่ต้องการทำอารมณ์ Crowe จะใส่เพลงที่มีความหมายตรงกับบทในช่วงนั้นๆ ได้อย่างพอเหมาะพอดีมิเสียแรงที่เป็นอดีต DJ หากอยากรู้ว่าชีวิตของผู้กำกับสมัยหนุ่มๆ อารมณ์ประมาณไหนลองหาหนังเรื่อง Almost famous มาดูครับ หนังที่แกกำกับและเขียนบทเองนี่เซอร์ดีผมชอบทุกเรื่องเลยเพราะจะมีบทขำๆ แทรกเป็นช่วงๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไป ดูหนังของแกแล้วสบายใจแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นหนังชีวิตที่หนักเอาเรื่องเหมือนกัน
เพลงบรรเลงประกอบก็ได้เมียสุดรักมาทำให้เรียกได้ว่าหนังของ Crowe เป็นอุตสาหกรรมภายในครอบครัวอย่างแท้จริง งานเพลงของ Nancy Wilson ทำได้ดีเหมือนกันหลายๆ เรื่องที่เธอทำมาผมชอบงานของเธอที่ทำเพลงให้สามีผู้กำกับตั้งแต่ Jerry Mcguire เป็นต้นมาเลยหละ เรื่องนี้เสียงกีตาร์ใสๆ ของเธอก็ทำให้หนังสดชื่นมีชีวิตชีวาดีครับ

หนังของ Cameron Crowe ทุกเรื่องจะมีเพลงดีๆ ในยุค 70 อยู่เยอะมากครับ นอกจากเพลงของเมียรักแล้วก็มีเพลงของศิลปินในดวงใจของเค้าคือ Tom petty อยู่ด้วยทุกเรื่่องไปจนเป็นขาประจำไปแล้วก็ว่าได้ ซึ่งจากเรื่องนี้ทำให้ Tom ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy จากเพลง Square one อีกด้วย ส่วนรางวัล Critics Choice ก็ถูกเสนอเข้าชิงสามรางวัลคือ Best Composer โดยเมียแก Nancy Wilson , Best Song ของวง I Nine ชื่อเพลง Same In Any Language ซึ่งตา Crowe แกแต่งเองและก็รางวัลสำคัญที่ได้เสนอชื่อเข้าชิงเหมือนกันคือ Best Soundtrack


การถ่ายภาพ: ถ่ายออกมาได้สดใสดีครับตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของ Cameron Crowe เลยก็ว่าได้เพราะว่าทุกเรื่องที่แกกำกับภาพออกมาสดใสดี ทำให้ดูแล้วสดชื่นดูและก็รู้สึกอบอุ่นไปในขณะเดียวกันซึ่งไม่ค่อยเจอผู้กำกับคนไหนทำได้แบบนี้นะครับ Theme ของแต่ละเรื่องที่แกกำกับจะสะท้อนออกมาโดยภาพของหนังและทุกเรื่องที่แกกำกับบอกได้เลยว่าแกตั้งใจกับมันมากทำให้งานทุกชิ้นออกมาปราณีต อยากให้ดูฉากจบของเรื่องนี้ครับแกถ่ายออกมาได้สวยและสดใสมากเลยทั้งๆ ที่เป็นฉากในงานของตลาดเกษตรกรในชนบทของอเมริกาที่ไม่น่าจะมีอะไรน่าสนใจแต่แกก็ทำออกมาให้ดูแล้วน่าสนใจได้ด้วยภาพที่บรรจงถ่ายทอดผ่านกล้องออกมา

สรุป: หากคุณล้มเหลวในชีวิตในตอนนี้ลองยิ้มแล้วลุกขึ้นมาสู้ใหม่ กล้าที่จะล้มให้ดังกว่าเดิม ยิ้มสู้กัับความล้มเหลวนั้นจนทำให้คนที่อยู่รอบข้างต้องนึกในใจว่า "เฮ้ย มันยังยิ้มอยู่ได้ไงวะ" นี่แหละจึงจะเรียกได้ว่าเป็น "ผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง" เหมือนประโยคในช่วงปิดท้ายเรื่องที่ว่า "Those who risk Win" ผู้ที่กล้าเสี่ยงเท่านั้นจึงจะชนะ เสี่ยงที่จะลุยกับเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา ผลเป็นไงไม่รู้แต่ที่รู้แน่ๆ หากกล้าเสี่ยงก็หมายถึงเราได้ชนะแล้วในระดับนึง ที่ว่าชนะคือชนะใจตัวเองที่สามารถก้าวพ้นความกลัวไปได้ สู้ๆ ครับพี่น้อง



ขอให้มีความสุขกับการดูหนังและฟังเพลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม