วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[ย้อนอายุกับรีวิวเอียงๆ]High School Musical 3



ผู้กำกับ: Kenny Ortega
นักแสดง: Zac Efron, Vanessa Hudgens, Ashley Tisdale, Lucas Grabeel, Corbin Bleu, Monique Coleman, Olesya Rulin
ออกแบบท่าเต้น: Kenny Ortega, Charles Klapow, Bonnie Story

กาลครั้งหนึ่งเมื่อนานมากมาแล้วคุณพ่อได้พาไปดูหนังเรื่องนึงที่จำได้ว่าหลังจากดูจบแล้วก็รบเร้าให้ท่านหาแผ่นเสียงมาเปิดให้ฟังเพราะชอบเพลงๆนึงมากชื่อเพลงว่า You're the one that I want ซึ่งเป็นเพลงที่ใช้ในฉากเต้นรำตอนปิดเรื่องภาพที่พระเอกนางเอกและตัวละครทุกตัวเต้นกันอย่างพร้อมเพรียงไปตามเสียงเพลงๆนี้ช่างติดตาตรึงใจเสียนี่กระไร นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานี่หากมีหนังเพลงเรื่องไหนเข้าโรงก็จะไม่ยอมพลาดหากไม่ได้ดูในโรงก็ต้องไปไล่ล่าตามหามาดูให้ได้ อ่อ เกือบลืมหนังเรื่องที่ว่านี้ชื่อเรื่องว่า Grease[1978] นำแสดงโดย John Travolta กับนางเอกสาวน้อยน่ารัก(ในตอนนั้น)ชาวออสซี่ Olivia Newton-John

หนังเพลงหรือที่เรียกกันว่า Musical นั้นมักจะโดนตากรรมการตัดสินรางวัล Academy award หรือ Oscar อยู่เป็นประจำ หลายต่อหลายเรื่องก็ได้รางวัลใหญ่กันถ้วนหน้าเพราะว่าโปรดักชั่นและความทุ่มเทของนักแสดงต้องมีมากกว่าภาพยนตร์ปกติหลายต่อหลายเท่าคือนอกจากนักแสดงต้องแสดงอารมณ์ให้สมจริงเข้ากับเนื้อเรื่องแล้วยังต้องร้องและเต้นไปตามเสียงเพลงที่ใช้ประกอบกันไปด้วยซึ่งในความเห็นส่วนตัวของผมมันเป็นเรื่องทียากมาก

ช่วงหลังๆมานี้หลังเพลงที่ออกมาให้ได้ดูได้ชมกับในโรงภาพยนตร์หรือแม้แต่ทางทีวีเริ่มมีมากขึ้นหนึ่งในนั้นเป็นหนังที่ทำออกมาฉายทางทีวีช่อง Disney's channel ชื่อเรื่องว่า High School Musical ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของเรื่องก็เป็นเด็กๆรุ่นที่กำลังจะโตหรือที่เรียกว่า Teenage เป็นหลัก สำหรับเรื่องนี้ผมได้ดูในเครื่องบินของสายการบินไทยเส้นทางระหว่าง.. เอ..แล้วจะบอกไปทำไมเนี่ย หลังจากดูจบแล้วความรู้สึกแรกก็คือว่ามันสดชื่นครับพี่น้องเหมือนได้กินยาลดอายุ หุหุ ก็มันหนังเด็กนี่ครับซึ่งธรรมดาก็ไม่ค่อยได้ดูนักหรอก หากพูดถึงบทก็ขอบอกว่าหลวมมากถึงมากที่สุด(ก็หนังเด็กนิจะเอาไรนักหนา) แต่ที่โดนใจก็คือความตั้งใจของนักแสดงและทีมงานที่ทำหนังเรื่องนี้ออกมาได้ประณีตมากโดยเฉพาะในส่วนของการเต้นของ Series HSM ทั้งสามภาค(2006, 2007,2008 )ต้องขอชม Kenny Ortega, Charles Klapow, Bonnie Story ผู้ออกแบบท่าเต้นหรือที่เรียกว่า choreographer สำหรับ Kenny Ortega ผู้กำกับที่หากใครได้ดูภาพเบื้องหลังจะพบว่านาย Ortega นี้เต้นได้แบบว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวสมแล้วที่นำทีมผู้ออกแบบท่าเต้น ท่าเต้นทุกชุดใน HSM ทุกภาคโดยเฉพาะภาคสุดท้ายดูมีเสน่ห์ดีแม้จะเป็น Step ง่ายๆก็ตาม

ในส่วนของนักแสดงที่แจ้งเกิดกันถ้วนหน้าไล่ตั้งแต่คู่พระเอกนางเอกทั้งในจอและนอกจอนายศักดิ์กับน้องวาสนา Zac Efron&Vanessa Hudgens ที่ถือว่าเสียงดีทั้งคู่โดยเฉพาะน้องวาสนาที่อัลบั้มเดี่ยวของเธอก็ขายได้เยอะเหมือนกันแม้จะมีภาพหลุดออกมาว่อนเน็ตจนเกือบทำให้ต้นสังกัดคือ Disney ดองไว้โชคดีที่ออกมาขอโทษแฟนๆรุ่นเยาว์และสมาคมผู้ปกครองของเด็กๆได้ทันเวลา(นี่แหละน้าไม่คิดให้ดีก่อนจะทำอะไรลงไป), คู่ฝาแฝดตัวรองที่หลายฉากเด่นกว่าพระเอกนางเอกเสียอีกคือ Ashley Tisdale กับ Lucas Grabeel และผู้แสดงสมทบที่ทั้งร้องและเต้นได้ดีทุกคน

สำหรับตอนล่าสุดซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของ Series นี้ที่ออกมาฉายในโรงภาพยนตร์ก็ทำรายได้ดีมากพอสมควรโดยเปิดตัวเป็นอันดับหนึ่งในตาราง Box office ของอเมริกาเป็นตัวยืนยันความดังของ HSM ได้เป็นอย่างดี ทีแรกที่มี Soundtrack ปล่อยออกมาขายพอได้ฟังแล้วผมรู้สึกผิดหวังอยู่พอสมควรเพราะว่าเพลงฟังดูหลากหลายมากเกินไปไม่เหมือนสองตอนแรกที่ Theme ค่อนข้างชัดแต่พอได้ดูหนังแล้วทำให้ผมต้องเปลี่ยนความคิดไปเลยเหมือนกัน ขอบอกว่า Ortega และทีมงานทำ HSM3 ออกมาแบบว่าขอทิ้งทวนกันเลยทีเดียวเพลงทุกเพลงที่อัดกันลงไปทั้งการร้องและเต้นของนักแสดงที่ทำได้เจ๋งมากโดยเฉพาะ Step ของเพลงปิดเรื่องที่มีชื่อเพลงว่า High School Musical และอีกเพลงที่ภาพยังติดตาผมอยู่ก็คือเพลง Can I have this dance ที่นายศักดิ์และน้องวาสนาร่อน Waltz กันบนดาดฟ้้าโรงเรียน กลิ่นอายของสองตอนแรกยังมีแทรกอยู่ให้แฟนขาประจำได้ระลึกถึงในหลายต่อหลายฉาก



ในส่วนของบทภาพยนตร์ก็เริ่มต้นได้ดีครับมีเฉื่อยตอนกลางเรื่องนิดหน่อยเหมือนว่าคนเขียนบทกำลังหารันเวย์ลงยังไงยังงั้นแต่พอเจอรันเวย์แล้วก็ร่อนลงได้อย่างสวยงาม ความรู้สึกสุดท้ายหลังจากดูจบแล้วนี่ส่วนตัวก็ขอบอกว่ารู้สึกเหมือนย้อนกลับไปดู Grease ในครั้งแรกซึ่งในตอนโน้นฟังไม่รู้หรอกว่าเพลงมันร้องว่ายังไงแต่ได้ความอิ่มใจและสดชื่นหลังจากดูจบ แม้ว่าตัวหนังจะไม่ได้ให้อะไรมากนักแต่เราจะต้องการอะไรไปมากกว่าความบันเทิงล่ะสำหรับหนังเด็กๆแบบนี้ ขอแค่ได้ความอิ่มใจและความสดชื่นกลับมาทำให้มีแรงทำงานต่อไปอีกอาทิตย์ก็โอเคแล้ว



จริงๆ เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการเลือกมุมกล้องสำหรับหนังเพลงรุ่นใหม่ เค้าเลือกแสง สี และองค์ประกอบในกรอบภาพได้ลงตัวดีจริงๆ แสดงว่าทีมเขียน Story board ทีมออกแบบท่าเต้น ผู้กำกับภาพ ทีมสร้าง Prop หา Costume ได้ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี รวมไปถึงนักแสดงและนักเต้นทุกคนซึ่งถ้าได้ดูเบื้องหลังการถ่ายทำแล้วจะรู้ว่าเด็กๆ เหล่านี้ซ้อมกันอย่างหนักมากกว่าจะออกมาเป็นหนังเล็กๆ ดูง่ายๆ นี้ ทำให้รู้สึกว่าหนังที่ดีไม่จำเป็นต้องได้ดาราระดับพันล้านหรือว่าเอฟเฟคแบบสุดยอด ขอเพียงทีมงานที่ตั้งใจทำกันงานจริงๆ ตั้งใจซ้อมกันจริงๆ หนังเล็กๆ ก็ออกมาดีได้เหมือนกันเช่นเดียวกับหนังดีๆ อีกหลายเรื่องที่คนมองข้ามไป



เห็นพูดถึง Kenny Ortega เยอะหลายๆ คนคงสงสัยว่าหมอนี่เป็นใครกันหนอ Kenny Ortega เป็นผู้อยู่เบื้องหลังหนังเต้นหลายๆ เรื่องเช่น Dirty Dancing, Xanadu, Salsa และก็ St. Elmo's Fire เค้าได้รางวัลชนะเลิศจากหลายสถาบันเช่น American Choreography Award, Emmy award etc. อีกทั้งได้ชื่อว่าเป็นคนสเปนที่ถือว่าทรงอิทธิพลที่สุดคนนึงในวงการบันเทิงอีกด้วย ได้ช่วยให้ศิลปินชื่อดังหลายต่อหลายท่านฉายแสงได้อย่างเจิดจ้าบนเวทีแสดงสดเช่น MJ, Madonna, Gloria Estefan และ Cher เป็นต้น อีกทั้งเป็นคนกำกับงานสดุดีเพื่อระลึกถึงการเสียชีวิตของ MJ ที่มีแฟนๆ เข้าไปร่วมงานไว้อาลัยให้กับ MJ เป็นจำนวนมากที่ L.A. อีกด้วย ดังนั้นการที่คนนี้มากำกับหนังเล็กๆ เรื่องนึงก็สามารถจะทำให้หนังเด็กธรรมดาที่ออกอากาศทาง Disney Channel จะเข้าวินใน Box office ของอเมริกาได้ในสัปดาห์แรกที่ออกฉายในโรงทั่วอเมริกาเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา



Kenny's personal Quotes:
"If you didn't understand how to design your choreography for the camera, then you were shortchanging yourself and would never come to fully realize your worth. It would have meant very little if I hadn't come to understand technically how to put the work up."

"There's an old Fred Astaire movie where the stage becomes bigger and deeper and more complex. Moments like that really did impact on me and influence me. I want to bring a little of that to High School Musical 3 - that the whole world is a stage"

ขอให้มีความสุขกับการดูหนังและฟังเพลงครับ Rolling Eyes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม