วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[Impression] ZUNE Special Edition Gear Of War 2

หลังจากที่ทำตัวเป็นวัยรุ่นต้อง Zune อยู่ประมาณอาทิตย์กว่าๆก็คิดว่าคงถึงเวลาเล่าความประทับใจที่มีต่อ Player ตัวนี้เทียบกับคู่หูในยามยากของผมคือ iPod Classic ให้คนอื่นได้ทราบบ้างเพราะคิดว่าก็คงมีหลายๆคนเคยสงสัยเหมือนอย่างผมที่ว่าทั้งสองตัวนี้ให้เสียงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ:
Player: ZUNE GOW2, iPod Classic
หูฟัง: UE11Pro, ATH L3000 ต่อตรงผ่าน Grado mini Adapter

ความประทับใจแรก: เสียงใสกิ๊งและโปร่งมากถึงมากที่สุดเท่าที่เคยฟังเครื่องเล่นเพลงแบบพกพามา

รายละเอียด มิติและบรรยากาศ: เจ้าตัวน้อยนี้ให้รายละเอียดได้เทพมากครับ เสียงใสกุ๊งกิ๊งกั๊งการขยับตัวของนักดนตรีหรือแม่แต่เสียงน้ิวที่กดลงไปบนลิ้นของเครื่องดนตรีหลายๆช้ินได้ยินอย่างชัดเจนโดยที่ไม่ต้องตั้งใจฟัง มิติและเวทีเสียงเป็น 3 มิติดีมากแบ่งหน้าหลังซ้ายขวาได้แม่นโดยเฉพาะหากเปิดไฟล์ vdo ที่เป็นแบบ action นี่ได้อารมณ์มากๆ เสียงโยนกันระหว่างซ้ายขวาก็ยอดแต่ด้อยไปหน่อยในเรื่องของบรรยากาศรายรอบเพราะว่ามัน"ชัด"เกินไปครับทำให้เวลาฟังเพลงแบบแสดงสดจะรู้สึกอึดอัดอยู่พอสมควร

เสียงสูง: ชัดเจนลากยาวและละเอียดดี มีติตรงที่ว่าเสียงสูงมีติดแข็งอยู่บ้างไม่พร้ิวเท่าที่ควร แต่โดยรวมๆถือว่าดี

เสียงต่ำ: พอดีไม่มากน้อยเกินไปครับ สะอาด กระชับเก็บตัวเร็วและก็ตอบสนองความถี่ต่ำได้เร็วมาก

เสียงกลาง: ชัดเจนและสดมากๆ แต่เสียตรงที่เนื้อเสียงกลางน้อยไปนิดเดียว

เทียบกับ iPod Classic 160G: เสียงของสองตัวนี่ถือว่าดีกันไปคนละแบบครับ ผมเคยรู้สึกว่า iPod Classic นี่โปร่งมากแล้วนะเวลาเปิดเทียบกับเครื่องเล่นตัวอื่นเช่น iRiver iHP 120 ที่ผมมีแต่พอาเจอเจ้า GOW2 นี่ขอบอกว่า iPod Classic อายม้วนไปเลยครับ เสียงที่เป็น 3 มิติของมันนี่โปร่งและให้ความรู้สึกแปลกดีเหมือนกับว่าได้ใส่ DSP มานิดๆหยอด EQ ใส่ไปหน่อยทำให้ฟังแล้วติดหูได้ง่ายทำให้หลายๆท่านฟังแล้วคงจะชอบได้โดยไม่ยาก ของเค้าดีจริงๆครับตรงนี้

GOW2 ฟังเพลงได้สนุกกว่า iPod Classic มากเหมาะกับเพลงพวก Electronics, pop, R&B มากแต่ฟังเพลงร้องหวานๆไม่ค่อยดีสู้ iPod ที่เสียงออกค่อนข้างกลางๆไม่ได้ทำให้ iPod ฟังเพลงได้หลากแนวมากกว่า ถ้าฟังเพลง Classical แล้ว iPod จะสู้ GOW2 ในเรื่องเวทีเสียงไม่ได้แต่ถ้าเอาไปฟังเพลงแบบแสดงสดที่มีบรรยากาศรายรอบเยอะๆ iPod ทำได้ดีกว่าครับ

เสียงของทั้งสองตัวดีกันไปคนละแบบ GOW2 เด่นในย่านสูงแต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อด้อยตรงที่เสียงสูงย่านกลางๆที่คนได้ยินได้ง่ายติดแข็งไปหน่อยทำให้ iPod ทำคะแนนได้ดีกว่าถ้าฟังในระยะเวลานานๆหรือฟังเพื่อผ่อนคลาย ความละเอียดของปลายเสียง GOW2 ทำได้ดีกว่า ส่วนในเรื่องของเสียงต่ำทีแรกผมก็แอบกลัวว่า Classic คงจะแพ้ขาดเพราะกิตติศัพท์ของ ZUNE เด่นในเรื่องเบสที่หนาแต่พอผมได้มาฟังแล้ว GOW2 ให้เนื้อเสียงต่ำน้อยกว่า ลงลึกได้พอๆกัน เสียงต่ำสูง(upper bass)ของ iPod ฟุ้งไม่กระชับแต่ความถี่ต่ำที่เกินมานั้นก็ทำให้เสียงกลางของ iPod น่าฟังมากกว่าก็ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง

ความกว้างของความถี่หรือช่วงระยะระหว่างเสียงที่ค่อยที่สุดถึงดังที่สุด(Dynamic range)นั้น GOW2 กว้างกว่าและความคมชัดของเสียง(Dynamic Contrast)คือความชัดเจนของเสียงดนตรีแต่ละชิ้นก็ชัดมากกว่าด้วย แต่ Tonal balance คือความสมดุลของเสียงในทุกย่าน iPod ดีกว่าครับทำให้ความเป็นดนตรีมีสูงกว่า

สรุป: Player ตัวนี้เหมาะสำหรับวัยรุ่นมากๆครับทั้งการออกแบบและเสียงที่ออกมาแต่ว่าวัยรุ่นตอนปลายๆแบบผมนี่รู้สึกว่าไม่ค่อยเหมาะ(ความเห็นส่วนตัว)เพราะว่าในที่นี้ก็มีหลายๆท่านที่ยัง Young at heart อยู่ อิอิ ในการทดสอบผมใช้ UE11 ฟังเป็นหลักเมื่อเทียบกับการฟังผ่าน L3000 แล้วรู้สึกเหมือนกับว่า UE11 ไม่แมทช์กับ player ตัวนี้เลย

หากท่านใดต้องการ Player ที่ฟังเพลงได้สนุก รายละเอียดเข้าขั้นเทพเรียกปู่พร้อมทั้งให้เสียงที่เป็นสามมิติ(ตรงนี้ผมชอบมาก)แล้วละก็จัดตัวนี้ได้เลยครับอย่าได้รอช้า เจ้าตัวนี้ฟังเพลงได้สนุก ดูหนังมันส์มากเสียดายที่ความเป็นดนตรีด้อยไปนิดผมว่าถ้าทางฝั่ง microsoft ยังอ้าร์ตไม่เท่าฝั่ง apple แล้วละก็ความหวังที่จะให้ ZUNE มาตีตลาดของ iPod ให้กระเจิงคงเป็นไปได้ยากถึงยากที่สุดครับ

ข้อคิด: ไม่ว่าใครจะบอกเล่าเก้าหมื่นว่าอย่างไรจงเชื่อการฟังจากสองหูการดูผ่านสองตาประกอบการพิจารณาเปรียบเทียบด้วยเหตุผลอันรอบคอบ ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการตัดสินใจแล้วชีวิตนี้จะดำเนินไปได้อย่างชาญฉลาดไม่ตกหลุมพรางทางอารมณ์ของตัวเอง

ขอให้มีความสุขในการฟังเพลงครับทุกท่าน Rolling Eyes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม