วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[Review] Rudistor RP010B

เกริ่น: เมื่อผมได้ฟังเครื่องเสียงที่เค้าบอกว่าดีเป็นครั้งแรกความรู้สึกที่มีในตอนนั้นก็คือว่า"ทำไมเสียงมันจืดจังหว่า ที่ปรับเสียงก็ไม่มี ราคาก็แสนแพง" ก็ได้แต่เก็บความสงสัยเอาไว้ลึกๆ ในใจ จนเวลาผ่านไปนานพอควรเมื่อต้องทำมาหากินเกี่ยวกับเพลงเลยได้ฟังดนตรีสดอยู่ทุกคืน ในบางวันที่นักดนตรีเค้ามาซ้อมกันก็จะเข้าไปนั่งฟังจนพอจำเสียงของเครื่องดนตรีได้บ้าง บางครั้งที่นึกครึ้มก็ขึ้นไปเล่นเองมั่งแล้วแต่ว่าในคืนนั้นมันส์กับอารมณ์ของตัวเองขนาดไหน และหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็จะหาโอกาสไปฟังดนตรีแนวอื่นเช่นพวก jazz ตามคลับต่างๆ หรือไม่ก็แอบไปฟังวง Orchestra เล่นตามศูนย์วัฒนธรรมหรือไม่ก็ตามหอประชุมที่เค้าเปิดให้เข้าไปฟัง ที่ทำมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อหามาตรฐานให้กับตัวเองในเรื่องของเสียงเพราะสงสัยใคร่รู้ว่าเครื่องเสียงที่ว่ามันดีนั้นมันดีอย่างไรและให้เสียงออกมาแบบไหน

วันนึงบุญพาวาสนาส่งให้มีโอกาสได้ฟังชุดเครื่องเสียงบ้านราคาประมาณ 3 ล้านบาทเสียดายที่ผมจำยี่ห้อของแต่ละชิ้นไม่ได้เพราะฟังมานานแล้ว เป็นการนำเอาเครื่องรุ่นสุดยอดของหลายยี่ห้อมาจัดชุดไว้ให้ได้ลองฟังในงาน Hi-end Audio Show ครั้งแรกของประเทศไทย ชุดนั้นประกอบไปด้วย CD transport ตัวเท่าโต๊ะพร้อม DAC ขนาดไล่เลี่ยกัน Pre-amp Dual-mono หนึ่งตัว Power-amp mono อีกสอง และลำโพงสูงประมาณ 2 เมตรอีกหนึ่งคู่พร้อมสายสัญญาณและสายไฟขนาดประมาณงูตัวเขื่องๆ อีกหลายเส้น ระหว่างที่นั่งฟังอยู่นั้นก็ได้คำตอบว่าเครื่องเสียงดีๆ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง คือว่าชุดนี้ให้ขนาดของเครื่องดนตรี มิติและเสียงที่ออกมาสมจริงเป็นอย่างมาก เสียงไม่บาดหูเหมือนที่เราชอบฟังตอนยังเด็ก(เค้าบอกว่าเมื่อเล็กคนเรายังโง่อยู่ พอโตมายิ่งโง่หนักกว่าเดิม หุหุหุ) เสียงที่ได้ยินมันกลมกล่อมบอกไม่ถูกซึ่งบางทีหากเราคุ้นกับเสียงที่จัดๆ อาจจะบอกว่าเสียงจืดได้แต่จริงๆ ไม่ใช่เลยครับที่ฟังดูเหมือนว่าจืดก็เพราะเสียงของแต่ละย่านมันพอดีมากต่างหาก ตั้งแต่นั้นมาจึงเข้าใจว่า "เสียงแบบนี้นี่เองที่เค้าเรียกว่า Hi-Fi หรือ Hi-fidelity" ซึ่งแปลแบบกระเหรี่ยงว่ามีความถูกต้องสูง คือเสียงเหมือนกับมีวงดนตรีจริงๆ มาเล่นให้ฟังอยู่ตรงหน้าของเรานั่นเอง

บทนำ: ในช่วงสองสามอาทิตย์นี้ผมถือว่าผมโชคดีมากครับที่ได้มีโอกาสได้ฟังเครื่องเสียงเมพๆ หลายชุดเลยซึ่งเจ้าภาพก็ไม่ใช่คนอื่นไกลที่ไหนคุณ ค.. ของเรานี่เอง ทำให้ผมได้ปิดหูเปิดใจรับเสียงของอุปกรณ์หลายต่อหลายชิ้นมาเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูลถาวรส่วนตัว ชิ้นล่าสุดก็คือผลงานชิ้นสุดยอดของกระทาชายชาวอิตาเลียน Dr. Rudi Stor นั่นเองซึ่งแกก็โม้ไว้ในเวปของแกว่าเครื่องที่แกออกแบบนั้นอุปกรณ์ทุกชิ้นสั่งโดยตรงมาจากผู้ผลิตและบางชิ้นก็สั่งทำมาเฉพาะสำหรับ Rudistor เท่านั้นเพื่อคุณภาพแบบสุดๆ แกยังบอกอีกว่าปรัชญาในการผลิตของ Rudistor ไม่ใช่เพียงแค่ให้เสียงที่"ดีกว่า"แต่ว่า"ดีเท่ากับเสียงจริงๆ กันเลยทีเดียว" ก็ว่ากันไปครับของอย่างนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ หุหุหุ แต่ที่ผมชอบมากที่สุดสำหรับบริษัทของแกก็คือว่าบุคลากรทุกคนต้องเคยเกี่ยวข้องกับดนตรีมาไม่ทางใดก็ทางนึงไม่โดยตรงก็โดยอ้อมและอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งที่จะต้องออกไปหาดนตรีสดฟังเพื่อที่จะได้ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาเป็นดั่งที่แกคุยไว้

ข้อมูลทางเทคนิค:
Maximum Output: 1500 mW
Inputs: 1 - line balanced or Unbalanced
Bandwidth: 2Hz-100 KHz within 0.2db
Gain: 6-25 db adjustable factory preset typical 12dB
THD: <> 95db
Noise Floor: -116dB ( IEEE 20Khz band preset)

เทคโนโลยี: Solid State Quad Mono
Amplification Class: Always A-Class
Channel L-R Balance ( pot at 50%): 0.02 db
ขนาด cm: 45(กว้าง)x30(ลึก)x12(สูง)
น้ำหนัก: 14 กก.

System ที่ใช้ทดสอบ:
Cans: ATH L3K, Senn HD650+Equinox XLR, W5K+Equinox XLR, UE11 Pro.
CD : C.E.C. TL51XR Belt-drive CD
PC: Mac mini
DAC: Bel canto Dac3
Amps: Rudistor RP010B, RSA the Apache
Cables: Cardas Golden Reference XLR, Kimber AGDL Digital XLR, Kimber B-bus USB, Kimber PK10 power cable.



การออกแบบ: ทำออกมาได้แน่นหนาอลังการมากสมแล้วที่เป็นคนอิตาเลียน ที่โน่นมีของใหญ่ๆ อลังๆ ให้ดูเยอะครับผู้คนที่นั่นเลยคุ้นกับของที่มีมาตรฐานแถมมีดนตรีสดให้ได้ฟังกันอยู่ทั่วไปอีกด้วย ผมเคยไปเจอแผ่นหินปูถนนยุคโบราณกว้างประมาณ 2*2 ฟุตที่สร้างมาเป็นพันปีแล้วและตอนนี้ก็ยังใช้ได้อยู่สำหรับเจ้าแอมป์ตัวนี้ก็คงจะคล้ายๆ กันครับ Rudi ทำออกมาได้แข็งแรงสุดๆ ไปเลยหละ ที่ฝาหลังเครื่องมีแผ่น Stainless ปั๊มเป็นคำว่า Hic Sunt Leones ( here are the lions) ซึ่งมีจารึกไว้ในแผนที่ของชาวโรมันบรรพบุรุษของตา Rudi นั่นเองเพื่อบอกขอบเขตทางด้านทิศใต้ของอาณาจักรโรมันซึ่งอยู่ในทวีปอาฟริกา ตอนหลัง HSL ถูกนำมาใช้เป็นคำจำกัดความในการบอกขอบเขตของการสำรวจในที่ๆ ไม่มีใครเคยไปถึงมาก่อนและคงเหมือนกับเป็นการเปรียบเทียบไว้ว่า RP010B ทำให้ผู้ฟังได้ก้าวเข้าไปสู่โลกที่ยังไม่ได้รับการสำรวจมาก่อนทางดนตรี(เอาเข้าไป)และ S/N ที่ 080 ก็หมายความว่าตัวนี้เป็นตัวที่ 80 ของโลกนั่นเอง หน้าปัดเรียบหรูดูดุดันมากแถมเป็นสีดำอีกต่างหาก มีการเซาะร่องเป็นตัวหนังสือบอกรุ่นอยู่ด้านหน้าดูคลาสสิคดีจัง RP010B เป็นแอมป์หูฟังที่มีขนาดใหญ่มากครับตัวเกือบๆ เท่ากับแอมป์ PA เลยทีเดียว

ความประทับใจแรก: อยากบอกว่าเสียงของเจ้าตัวนี้มัน"จริง"ครับ ความสมจริงมีมากถึงมากที่สุดแถมยัง flat อีกด้วยซึ่งส่วนใหญ่พวกแอมป์หรือหูฟังที่ flat นี่ผมว่าฟังเพลงไม่ค่อยเพราะเท่าไหร่นะแต่เสียงของมันออกมาถูกต้อง แต่สำหรับตัวนี้ไม่เป็นแบบที่ผมว่าครับใช้ฟังเพลงได้เพราะมากเลยหละโดยเฉพาะฟัง R&B นี่อื้ม..เมพขิงๆ ครับ อีกอย่างเสียงของตัวนี้ดุครับเนื่องจากกำลังขับเหลือเฟือเสียงทุกเสียงถูกดันออกมาเต็มๆ เหมือนที่ตา Rudi บอกไว้ว่าสินค้าของเราไม่มีคำว่ากั๊ก ขอบอกไว้ตรงนี้เลยละกันครับว่า Rudi นายเจ๋งจริง

เสียงเบส: นี่เลยครับพระเอกของงาน เสียงเบสที่ออกมานี่พอดีมากครับ เสียงต่ำของ RP010B หนักแต่พอดีคือไม่บวมหรือบางไปพอฟังกับ L3000 แล้วนี่ขอบอกว่าเจ้าหนู Apache ของผมดูด้อยไปเลยที่ว่าอย่างนั้นก็เพราะว่าคุณภาพของเบสที่ออกมาสู้ RP010B ไม่ได้ ใครอยากรู้ว่าเบสหนักแต่พอดีเป็นไงแนะนำให้ซื้อหามาลองได้เลยผมบอกไม่ถูกจริงๆ ครับ เท่าที่ผมเคยลองฟังมานี่หูฟังที่ให้เสียงกลองออกมาเหมือนกลองจริงๆ ก็มี GS1000 ที่ทำได้ใกล้เคียงว่ากันว่าแพ้แต่ R-10 เท่านั้น(เค้าบอกมา) สำหรับ L3000 ถึงแม้ว่าเสียงจะไม่เหมือนกลองจริง 100% แต่ว่าให้เสียงต่ำที่มันส์ฟังสนุกและมีรายละเอียดดียิ่งพอได้เข้าคู่กับ RP010B ด้วยนี่เสียงต่ำออกมายิ่งกว่าดีครับผม เสียงหนักแน่นมีรายละเอียดและคุมจังหวะของโน้ตเบสได้แม่นมาก แยก deep mid upper bass ออกจากกันได้ชัดเจนพูดง่ายๆ ก็คือว่าเสียงของกระเดื่อง สแนร์ ทอมและเบสกีตาร์ออกมาเป็นชิ้นไม่มีเหลื่อมกันเลยแม้แต่น้อย ผมได้ลองเอา UE11 มาต่อกับ RP010B ดูซึ่งธรรมดาเจ้าตัวน้อยนี้เรื่องมากพอควรกับแอมป์ครับหากไม่ถึงจริงๆ นี่เสียงเบสออกมาไม่ได้เรื่องเลยหละแต่เมื่อต่อกับ RP010B นี่พอดีครับเบสไม่มากเกินจนล้นเหมือนที่เคยลองกับแอมป์หลายรุ่นที่ผ่านมา

เสียงกลาง: อิ่ม สดและฉ่ำ เสียงออกมาโทนเดียวกับแอมป์หลอดหากปิดตาฟังนี่แทบไม่รู้เลยละกันครับ RP101B ให้น้ำหนักดังค่อยของเสียงร้องได้ดีมากฟังแล้วรู้สึกว่านักร้องมีลีลาในการร้องโดยเฉพาะแผ่นการแสดงสดทำให้รู้สึกว่ามีชีวิตชีวาทำให้ฟังแล้วสนุกไปตามบทเพลงที่ได้ยินได้ไม่ยาก เสียงเครื่องสายจากแผ่น Pure Aquaplus นี่พริ้วมากครับเมื่อเทียบกับความประทับใจในครั้งที่ผมได้ฟังจาก STAX+Woo GES แล้วแม้ว่าความพริ้วจะมากไม่เท่าซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะบุคลิกของหูแบบ Electrostatic บวกกับแอมป์หลอด แต่เมื่อฟังจากหูฟังแบบไดนามิคกับแอมป์ SS แล้วให้เสียงกลางออกมาได้ขนาดนี้ผมว่าเยี่ยมมากครับ ฟังเสียงกลางจากแอมป์ตัวนี้คุณจะไม่เจอคำว่ากลางแห้งหรือว่าไดนามิคของเสียงร้องแผ่วเด็ดขาด

เสียงสูง: ผมมีความรู้สึกว่า Solid state amp ให้เสียงสูงพริ้วสู้แอมป์หลอดไม่ได้พอได้ฟัง RP010B แล้วนี่สงสัยผมคงจะต้องคิดใหม่ซะแล้วหละ รายละเอียดของเสียงสูงมีมากครับหางเสียงไม่ห้วนและลากไปได้ยาวกว่า Apache อยู่พอควร เมื่อฟังเสียงของเครื่องเคาะทองเหลืองในหลายๆ เพลงจากแผ่น Persuasive Percussion ทำให้รู้เลยครับว่าแหลมของ RP010B พร้ิวมาก ปลายเสียงของเครื่องเคาะที่เป็นไม้มีไดนามิคดีเจือด้วยความกังวานและใสกิ๊ง เสียงกระดิ่งนี่มีเรโซแนนซ์ของหางเสียงที่ยาวและพริ้วเช่นเดียวกับปลายเสียงของสายกีตาร์จากแผ่น Sound of Wood&Steel โดยเฉพาะเพลง Java man นี่จะชัดเจนมากครับ



มิติ เวทีเสียง บรรยากาศ ความเป็นดนตรีและการนำเสนอ: เพลง Jazz จะให้ความสดและมีความเป็นดนตรีสูงโดยเฉพาะกับแผ่นที่ตั้งใจอัดมาเป็นอย่างดีรวมไปถึงเพลง Country ก็เช่นเดียวกัน เพราะดนตรีในแนวที่ผมว่านี้ต้องอาศัยอารมณ์ในการเล่นสูงมากโดยเฉพาะท่อนเอื้อนของนักร้องและท่อน improvise ของเพลง Jazz หากชุดฟังเพลงนำเสนอออกมาได้ไม่ดีพอเสียงจะแห้งๆ ไม่มีชีวิตชีวาสุดท้ายก็จะจบลงที่ผู้ฟังเลื่อนมือไปเปลี่ยน track หรือไม่ก็เปลี่ยนเครื่องกันไปเลย แต่ในกรณีที่เราไปฟังการเล่น Jazz สดสถานที่แสดงส่วนใหญ่จะไม่กว้างมากนักทำให้นักร้องและนักดนตรีสามารถสื่อสารและเล่นกับอารมณ์คนดูได้ดีเวลาฟังแล้วจะอินได้ไม่ยากผมเคยเจอบางคนหลับตาฟัง jazz สดแล้วนำตาไหลออกมาก็มีครับแสดงว่าอินได้เข้าขั้น หุหุหุ พอผมเอาเพลง Jazz และ Country มาเปิดฟังกับ RP010B โดยเฉพาะแผ่นการแสดงสดหรืออัดมาสดๆ ทำให้ผมรู้ว่าไสยศาสตร์มีจริงครับ "แอมป์ตัวนี้สื่อกับผมได้แฮะ" ตอนที่ฟังกับ Apache ก็ไม่รู้สึกขนาดนี้แต่ว่าสำหรับ RP010B ขอบอกว่าใช่เลยครับอย่างนี้แหละการฟังดนตรีสด สำหรับลีลาของนักร้องแม้ว่าจะมองไม่เห็นแต่ว่าสามารถรับรู้ได้ครับ ผู้ใดที่โปรดเพลงในแบบแสดงสดและ Acoustic ละก็ขอแนะนำ

บางท่านอาจจะถามว่าแล้วถ้าหากเอามาฟังเพลงตลาดทั่วๆ ไปล่ะ ขอบอกว่าแจ๋วครับดังที่ผมเคยบอกไว้ว่าแอมป์ตัวนี้ให้เสียงที่"จริง" อารมณ์ของนักร้องและรายละเอียดที่ sound engineer บรรจงใส่เข้าไปตอน mix down นี่มีให้ฟังครบทุกเม็ด ส่วนใหญ่ก่อนที่จะอัดเป็นแผ่น CD ออกมาผู้ทำต้องเลือกการบันทึกเสียงครั้งที่ดีที่สุดเท่านั้นมาใช้ในการทำ Master ก่อนปั๊มแผ่นออกมา RP010B ทำให้เราได้ฟังเสียงเหล่านั้นแบบไม่มีคำว่ากั๊กด้วยกำลังที่มีมากเกินคำว่าพอและระบบ Quad-mono ของเครื่อง

ในการนำสัญญาณเข้าแบบ XLR จากแหล่งจ่ายสัญญาณจะแยกออกเป็นอิสระข้างละ 2 ชุดเพราะว่าขั้วแบบ balanced หนึ่งอันมีขั้วบวกขั้วลบและกราวน์ดแยกขาดจากกัน ในการออกแบบ Rudi บอกไว้ว่าเราสามารถจะใช้แหล่งจ่ายสัญญาณแบบใดก็ได้ไม่ว่าจะเป็น Single ended หรือ balanced ก็ตามสามารถใช้งานได้หมดไม่เกี่ยง หากใช้หูแบบ Single ended ระบบของเครื่องก็จะเป็น Dual-mono แต่หากเป็น balanced หมดทั้ง input และ output แอมป์ก็จะใช้ภาคขยายทุกชุดที่มีพร้อมกันที่เรียกว่าระบบ Quad-mono เท่าที่ลองกับ HD650 ที่ใช้สาย SAA Equinox XLR ให้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ เสียงของ HD650 เปิดและสะอาดขึ้นมาก

เวทีเสียงของ RP010B กว้าง แม้แต่ฟังจากหูแบบปิดหรือว่าหูที่มีเวทีเสียงไม่กว้างนักแบบ L3000 หรือ HD650 เมื่อฟังกับแอมป์ตัวนี้แล้วรู้สึกว่ากว้างน่าประทับใจเลยทีเดียว เวทีเสียงจะถอยหลังไปนิดๆ ทำให้ฟังได้นานไม่ล้าหู ตำแหน่งของเครื่องดนตรีแม่นยำเมื่อฟัง Orchestra วงใหญ่สามารถบอกได้ไม่ยากว่าอะไรอยู่ตรงไหนยิ่งใครที่ชอบฟังการแสดงสดของวง Orchestra ด้วยนี่รับรองว่าโดนครับหากได้ลอง ในช่วงโหมโรงของ Orchestra ที่เสียงของเครื่องดนตรีประโคมขึ้นมาพร้อมๆ กันนี่ตำแหน่งของแต่ละชิ้นยังนิ่งอยู่เหมือนเดิมไม่มีมั่ว ช่องอากาศระหว่างตัวโน้ตมีเหลือเฟือฟังแล้วไม่อึดอัด ความเป็นสามมิติของเวทีเสียงดีมาก layer หน้าหลังก็ไม่มีบดบังกันเพราะความสะอาดของเสียงที่ RP010B มีให้

บรรยากาศรายรอบก่อนเพลงขึ้นนี่เงียบดีครับ ฉากหลังของเวทีเสียงมืดสนิท บรรยากาศโอบล้อมระหว่างฟังการแสดงสดเจ๋งมากสามารถรู้สึกถึงความกว้างของห้องอัดหรือ hall ได้อย่างชัดเจนในเวลามีเสียงก้องสะท้อนกลับมา สำหรับเพลงที่ใช้อุปกรณ์สังเคราะห์เสียงทำขึ้นมาในเพลงในแนว Electronica ก็ฟังสนุกดีบรรยากาศจำลองที่ sound engineer เล่นกับเพลงของเค้านี่พริ้ว มีลูกเล่นและมันส์มาก สำหรับร็อคนี่ต้องตัวนี้เลยครับเสียงและบรรยากาศแบบแสดงสดถูกอัดผ่านหูฟังออกมาแบบไม่มียั้ง ตอนฟัง Concert Simple plan, Greenday, Dashboard Confessional, Avril และ Linkin Park นี่ทำเอาอยากกระโดดตามไปเลยหละ Sound มันส์และแรงมากๆ ครับ

จากที่อ่านมาทั้งหมดนี้อาจจะฟังดูเวอร์ว่ามันจะดีอะไรได้กับทุกแนวเลยเหรอก็ขอบอกด้วยความสัตย์จริงว่าเนื่องจากเสียงของแอมป์ตัวนี้ "กลางและจริง" ทำให้ไม่ว่าจะเอาเพลงแนวไหนมาเปิดตั้งแต่ Classic Reggae Rock Pop R&B Electronica ไปยัน Acapella ก็ฟังได้เพราะ ถูกต้องและสนุกไปตามบุคลิกของแต่แนวเพลงเลยก็ว่าได้ แล้วข้อด้อยมีหรือเปล่าขอบอกว่ามีครับคือว่าราคาของมันแพงเกินแต่ด้วยคุณภาพที่ได้นี่หากใครมี L3000 ขอบอกว่านอกจาก DHA3000 ก็ตัวนี้แหละครับคู่แท้ของมัน

เทียบกับ RSA The Apache: ผมค่อนข้างพอใจกับเจ้าคอปเตอร์ศึกลำนี้อยู่มากนะครับแต่พอได้ฟัง Rudistor RP010B ก็ขอบอกตามตรงว่าในบางเรื่องนี่เจ้า Apache อายม้วนไปเลยเช่นการคุมเสียงในช่วงความถี่ต่ำที่ RP010B ทำได้ดีมากกว่าพอสมควร เสียงกลาง RP010B ก็เต็มกว่า รายละเอียดให้มามากพอกันแต่ที่สู้ไม่ได้คือว่าเสียงของ RP010B แบ่งออกเป็นชั้นๆ อย่างชัดเจนและมีความเป็น 3 มิติมากกว่าจึงทำให้เสียงของ Apache ติดแบนไปนิดๆ เวทีเสียงของ RP010B กว้างและลึกกว่า Apache อยู่เล็กน้อย



สรุป: ขอบอกว่า RP010B ให้เสียงที่ "จริง ถูกต้อง กว้างและหนัก" ครับ เป็นแอมป์ Solid state ที่ให้เสียงคล้ายกับบุคลิกของแอมป์หลอด เบสมีคุณภาพหนักแน่นมีรายละเอียด กลางฉ่ำสดไม่หวานมากเกิน แหลมพริ้วละเมียดทอดตัวยาวไม่บาดหู รายละเอียดระยิบ มีความเป็นสามมิติของเวทีเสียงสูง เวทีเสียงกว้าง อิมเมจไม่ใหญ่มากไป เหมาะสำหรับเพลงในแนวแสดงสดมากแต่ก็ไปได้ดีกับเพลงในแนวอื่นๆ ใช้ได้ดีกับหูฟังหลากรุ่นหลายแบบตั้งแต่ IEM ไปจนถึงหู FS แบบ Single end หรือว่า balanced

ครูของผมท่านสอนไว้ว่า

ถูก คือ ได้มาตรฐาน
ผิด คือ ไม่ได้มาตรฐาน
ดี คือ รู้ว่ามาตรฐานอยู่ตรงไหนแล้วตั้งใจจะทำให้ได้เท่ากับหรือมากกว่าถูก
เลว คือ รู้ว่าผิดคืออะไรแล้วก็ตั้งใจจะทำให้ผิดหรือมากกว่าผิด


ในกรณีนี้ผมขอสรุปว่าทีมงานของ Rudi เค้ามีมาตรฐานในการฟังที่สูงมากแล้วก็ตั้งใจจะผลิตงานออกมาให้ได้มาตรฐาน ดังนั้นแอมป์ตัวนี้ที่มีชื่อยี่ห้อว่า Rudistor รุ่น RP010B เป็นแอมป์ที่"ดี"ตัวนึงเท่าที่มีการสร้างขึ้นมาในโลกใบนี้ครับ

ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงครับทุกคน Smile


เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง:
http://www.rudistor.com/soundsystems/RP010.htm



[Newbie's Review] Rudistor RP010B MkII : Quad Mono Headphone-Pre Amp.

Prologue: A decade and couple years ago I used to work in the club, that's the time I explored the music world that had me realized how cool the sound of live performance was, even though I quit the job for running my own business but the passion in the music still, so I get myself a small cans set-up that I could enjoy the songs from my CDs collection after work.

Sometimes I went out Cans Jam with my friends so we could share our thought on songs and learn the differences between sound signature of the Cans and amps from various manufacturers, for doing that, live performance experienced as well as an hours of observation still in need so we could defines how good&different the sound were.

Few weeks ago my good friend peeradonn give me an opportunity testing his Rudistor RP010B MkII with my Cans set-up and I kinda like it so I decide to share my expression with you guys.

My setup:
Cans: ATH L3K, Senn HD650+Equinox XLR, W5K+Equinox XLR, GS1K and UE11 Pro.
CD : C.E.C. TL51XR
PC: Mac mini
DAC: Bel canto Dac3
Amps: Rudistor RP010B, RSA the Apache
Cables: Cardas Golden Reference XLR, Kimber AGDL Digital XLR, Kimber B-bus USB, Kimber PK10 power cords.



First Impression: The size is huge for the headphone amp, the sound was Neutral and Real out of my L3K, I'd say it's more like the sound of lives performance from my Jazz collections and tubes like in sound signature, most of all the amp is slamming on Rocks. With the CD "The weaver's Reunion at Carnegie Hall 1963" the Soundstage is wide, deep and transparent, the Ambient is great, the background is black using both Balanced&Single-ended.

Bass: Punchy, tight, deep, detailed, the separation of deep mid and upper bass are outstanding, the PRaT[Pace Rhythm and Timing] is good, I think I'm in love with the fast & precise note in low area from the amp.

With full size cans both close & open the bass is great but how about an IEM? my UE11 has some problem with the boomy bass while plugged into many headphone amps but not this RP010B, the quantity and quality is perfect out of my UE11.

Midrange: The amp has excellent midrange, it's full, neutral, smooth, perfectly presented&warm, a bit recess so it's good for a long period listening session.

Comparing with the midrange of STAX SR-007A+Woo GES Maxed Electrostatic headphone amp, it's even in smoothness and shared almost the same sound signature but STAX setup is somewhat better.

The female voice out of my L3000 is full, lively and feel like the singer is standing right in front of me, especially Rebecca Pidgeon's "Spanish Harlem".

Treble: Silky, lively, extended and tamed my W5K tinny sound[before I had fitz modd]. I have to admit that I like the treble from the tube amp over solid state, I thought the treble of SS amp are edgy and also has a sibilant mid-hi but after the listening session with RP010B I have to change my point of views with all that.

The sound of cymbal, hi-hats and brass percussions are sharp and extend, the dynamic are fast as they should be, I could hear the clear long vibrating resonance after they've been hit as well as the sound of guitar strings from the CDs "Sound of Wood&Steel and Persuasive percussion", the focus of the higher notes are excellent.

Tonality: Smooth and Natural.

RP010B and RSA The Apache in Comparison: Using balance mode IMO they are par in details and image, RP010B excels Apache in Low freq, clarity, depth layering, The soundstage is more 3D and slightly wider than The Apache.




Conclusions: If you want the Musically, Neutral, Wide soundstage, Vividly detail and Tube like sound signature Solid state Amp, this is the amp for you.

IMO when I listen to the sound from my L3K connected with RP010B felt like I could "interact" with the sound that I've heard, as the feeling I had when listen to the musician play in Live performance, that's all I could say about the amp, Thank you for reading this far. "Enjoy your listening"

Thanks peeradonn, I'm agreed with you that this amp sound good with any Cans especially the dark ones, appreciated my friend.


For more info: HIC SUNT LEONES.....RP010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม