วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[Review] TTVJ Millett 307A เทพเรียกเหล่ากง the review

เกริ่น:
หลังจากที่ผมได้ปล่อย ฮ. ออกจากโรงเก็บที่บ้านออกไปก็ไม่ได้คิดว่าจะตามหาแอมป์ตัวไหนมาลองหรือมาใช้กับ L3000 อีกเพราะว่าต่อตรงกับ TC Konnekt 8 ก็พอทำให้ดูหนังและฟังเพลงร็อคได้มันส์สะใจวัยรุ่นตอนปลายได้ดีพอใช้ เลยไม่ได้คิดแต่บุญพาวาสนาส่งมีอาเสี่ยใจดีท่านนึง(คนที่คุณก็รู้่ว่าใคร)ได้ให้โอกาสยืมแอมป์หลอดตัวเขื่องและราคา(หลาย)แสนประทับใจพร้อมทั้งแนบหูฟังตัวเล็กๆยี่ห้อ AKG รุ่น K1000 มาให้ลองฟังดูด้วยเนื่องจากอยากทราบความเห็นของหูบ้านๆแบบผมว่าคิดอย่างไรกับมันบ้าง ก็เลยขอถือโอกาสนี้ใช้พื้นที่ของ taf มาบอกเล่าเก้าหมื่นให้พี่ๆน้องได้อ่านกันพอเป็นไอเดีย

แอมป์ TTVJ(Todd The Vinyl Junkie) Millett รุ่น 307A ตัวนี้เป็นแอมป์หลอดชนิด single-ended triode ที่มี Gain ขยายสูงจัดมากๆสามารขับ AKG K1000 ที่ว่ากันว่าขับยากคอดได้แบบชิวๆ ในขณะเดียวกันก็มี selector ปรับเลือก gain ให้พอดีกับหูฟังของเราได้แม้ว่าจะใช้ IEM เป็นหูฟังหลักก็ตามที มี input ให้ 3 ชุดโดยเลือกได้ว่าใช้ input แบบใดทั้ง Balanced และ Unbalanced โดยมี Switch โยกเป็นตัวเลือกสลับระหว่างทั้งสองแบบในแต่ละชุด สำหรับ output ก็มี 2 แบบอีกเช่นกันคือ Balanced และ Unbalanced ให้ใช้กับหูฟังชนิด Dynamic ได้ทุกรุ่นและทุกขั้วต่อเท่าที่มีในโลกใบนี้

สำหรับรูปร่างหน้าตานั้นขอบอกว่าออกแบบได้ Classic ดีเหมือนกับแอมป์สมัยคุณเตี่ยยังไว้ผมทรงแอฟโฟรก็ดูโก้ไปอีกแบบ โดยเฉพาะไม้ประกบด้านข้างนี่เหมือนไม้ที่เค้าเอามาทำโต๊ะนักเรียนสมัยผมเรียนอยู่ชั้นประถมอย่างไงอย่างงั้น ตัวถังขนาดใหญ่แน่นหนามีหม้อแปลงตัวเขื่องๆติดตั้งอยู่ด้านบน 4 ตัวทั้งที่ใช้เป็นตัว Coupling ให้หลอดและภาคจ่ายไฟของเครื่อง ออกแบบวงจรเป็น Full Balanced และก็เดินสายภายใจแบบจุดต่อจุดแบบ Hard wires คือใช้ลวดทองแดงอย่างดีเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ซึ่งว่ากันว่าสำหรับแอมป์หลอดนั้นถ้าจะให้เสียงดีต้องเดินสายภายในแบบนี้โดยไม่ต้องมีแผ่นปริ้นท์เซอร์กิตบอร์ด(PCB)มาเกะกะให้หงุดหงิดรำคาญใจ

การออกแบบตัวแอมป์นั้นขอบอกว่าทำได้เชยมากๆแอบเห่ยหน่อยๆแต่ว่ารูปลักษณ์ภายนอกไม่อาจจะบอกสิ่งที่มีอยู่ข้างในได้เช่นเดียวกับภาษิตฝรั่งที่ว่า "Don't judge a book by its cover" หรือที่ท่านศรีปราชญ์เคยเอ่ยไว้ว่า "ดำแต่นอกในแผ้ว ผ่องเนื้อนพคุณ"





System ที่ใช้ทดสอบ:
หูฟัง: ATH L3000, AKG K1000, ATH W5000, UE11Pro, STAX OII
แอมป์: TTVJ Millett 307A, RudiStor Egmont Classic MKII
DAC: Bel Canto DAC3
Audio Interface : TC Electronic konnekt 8
สายสัญญาณ: Cardas Golden Reference XLR-RCA
Line Conditioner : Clef-Audio Pure Sine 1000





ความประทับใจแรก:
ฟังครั้งแรกแทบจะร้องเฮ้ยออกมาเลยครับเพราะความเป็นดนตรีครับมีสูงมากจนน่าตกใจทำให้ฟังเพลงได้เพราะและเพลินดีจริงๆ ความเป็นธรรมชาติของเสียงดีสุดๆเสียงเครื่องเคาะที่เป็นไม้มัน"ไม้"มากครับเสียงเครื่องทองเหลืองก็สมจริงและก็มี noise floor ต่ำซึ่งแอมป์หลอดไม่น่าจะมีเสียงที่สะอาดขนาดนี้ ส่วนบุคลิกเสียงของแอมป์ตัวนี้เป็นแอมป์ที่ออกแนว Dark แต่เป็น Dark ที่ให้เสียงสะอาดสุดๆก็แปลกดีเหมือนกัน(ตรงนี้ชอบมากเป็นการส่วนตัว)

เสียงต่ำ:
เท่าที่ผมได้ฟังแอมป์หูฟังมาไม่ว่าจะเป็นหลอดหรือทรานซิสเตอร์ไม่เคยมีแอมป์ตัวไหนให้เสียงต่ำได้แบบเจ้าตัวนี้ครับ ที่บอกอย่างนี้เพราะว่ามันให้เบสเป็นลูกกลมๆซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนถ้าหากจะให้ผมเดาก็คงจะเป็นเพราะว่าการออกแบบวงจรทั้งฝั่งซ้ายขวาของ 307A นั้นทำได้สมดุลดีมากจึงส่งผลให้สมมาตรระหว่างเสียงสองข้างพอดีกัน ประกอบกับความสะอาดของเสียงที่ไม่มีหมอกอะไรมาบังให้คลุมเคลือเสียงเบสของเค้าจึงกลมกิ๊กเป็นลูกลงได้ลึกและก็มีตำแหน่งที่ชัดเจนหลุดและออกจากหูฟังไปเลย ฟังเสียงตะโพนแล้วเหมือนมานั่งตีให้เราฟังอยู่บนพื้นด้านหน้าเราเลย

ความเร็วของเบสก็ถือว่าเร็วมากสำหรับแอมป์หลอดครับ เนื่องจากมีกำลังขับสูงจึงสามารถชดเชยความหนืดของเบสอันเป็นบุคลิกของแอมป์หลอดได้ รายละเอียดของเสียงเบสก็ถือว่าเทพ ระดับความดังเบาของเสียงต่ำสังเคราะห์ในเพลง Why so serious? ของ Hans Zimmer & James Newton Howard นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เสียงกีตาร์เบสและกลองแยกขาดออกจากกันแบบไม่มีมัว นำ้หนักของการกระตุกเกี่ยวและตีสายเบสก็แน่นและเร็วทำให้ขาร็อคคงจะชอบได้ไม่ยากหากได้ลองฟัง ขา R&B รุ่นใหม่ๆก็คงจะเพลินกับเสียงเบสสังเคราะห์ที่มีลีลาของมันทำให้ผมเปิด Craig David, Mario Vazquez หรือแม้แต่ Ne-Yo ฟังได้หลายรอบไม่มีเบื่อเลย





เสียงกลาง:
เนื้อเสียงกลางของ 307A มีเยอะครับซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแอมป์หรือหูแบบ Dark ซึ่งก็มีผลทำให้เสียงร้องนุ่มนวลน่าฟังโดยเฉพาะเสียงร้องของผู้ชายหรือว่านักร้องผิวสีเช่น Holly Cole แต่ว่าถ้าจะเอาไปฟังโฟลค์ฟังสบายๆที่เน้นเสียงร้องใสๆเช่นเพลงของ Frente, Colbie Caillat หรือแม้แต่น้องลุลาก็ไม่มีปัญหาครับเพราะความสะอาดของเสียงกลางที่มีนั่นเอง ความต่อเนื่องของเสียงกลางตลอดย่านดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเสียงกลางค่อนลงหาต่ำเช่นเสียงเชลโลหรือว่ากลางขึ้นไปสูงเช่นไวโอลิน ลูกเอื้อนลูกผ่อนของนักร้องฟังแล้วอินได้ไม่ยากครับมีเสียงขึ้นจมูกนิดๆพอเป็นเสน่ห์

ผมเคยคิดว่าหูฟังและแอมป์แบบ Electro สติแตกให้เสียงกลางที่ใสสะอาดและแผดขึ้น(ตอนนักร้องโหนหรือหลบเสียง)ได้สมจริงมากกว่าหูฟังไดนามิค แต่พอได้ฟังแอมป์หลอดตัวนี้ทำให้ผมต้องคิดใหม่แล้วครับว่าแอมป์ไดนามิคดีๆก็สามารถจะให้เสียงร้องที่น่าฟังและแผดขึ้นมาได้สมจริงเช่นเดียวกับหูฟัง Electro สติแตกได้ ในขณะเดียวกันเสียงเครื่องสายก็ทำได้ดีมากๆ จนบางทีนึกงงๆอยู่ว่ากำลังฟังหูไดนามิคหรือว่า Electro สติแตกกันแน่เพราะ L3000 และ Stax OII นั้นมีบุคลิกเสียงที่ใกล้เคียงกันคือสะอาดและติด Dark ด้วยกันทั้งคู่

เสียงสูง:
เสียงตี Hat ให้จังหวะก่อนขึ้นเพลงของเพลงร็อคหรือเพลงแบบแสดงสดสมจริงมากๆครับทั้งน้ำหนักและความเร็วของไม้ที่ตีลงไปบน hat และเสียงกระพือของเนื้อทองเหลือง ฟังแล้วนึกถึงตอนไปนั่งหวดกลองเล่นสมัยหนุ่มๆ หุหุ

เสียงสูงที่ไล่มาจากย่านกลางเช่นเสียงเทเนอร์หรือโซบราโนแซกแผดไปไกลได้ใจดีมาก เสียงกระดิ่งหรือว่าเครื่องเคาะโลหะชนิดต่างๆจากอัลบั้ม Persuasive Percussion ของ Terry Snyder & The All Stars พร้ิวดี เสียงเคาะกระป๋องในเพลง Wipe out ของ Joe Weed อัลบั้ม Joe Weed The Vultures ก็สมจริง รายละเอียดของเสียงสูงดี หางเสียงกีตาร์โฟลคในเพลงของ Alison Krauss & Union Station ก็ยาวและมีความสั่นของเรโซแนนท์ที่พริ้วมีหนักมีเบา เสียงเคาะแป้นเปียโนของ Jim Brickman ก็ใสกิ๊งดังกังวานและนุ่มนวลแตกกระปุย(กระจาย+นุ่มเป็นปุย)ดีมากๆ หิหิ





รายละเอียด ความเป็นดนตรี เวทีเสียงและอื่นๆ:
307A มีความเป็นดนตรีสูงจริงๆครับฟังเพลงหลายแนวได้ดีทั้ง Rock(ทุกแบบ) Jazz Classical R&B หรือแม้แต่ไทยเดิม แต่ว่าจะเด่นมากๆเมื่อฟังกับเพลงแบบแสดงสด,เพลงจากแผ่น Audiophile ที่มักจะบันทึกจากการแสดงสด, เพลง Classic Rock เช่นเพลงของ UFO, Lynyrd Skynyrd หรือแม้แต่ Rock n Roll ของ Elvis ก็ฟังได้อารมณ์ดี

307A ให้รายละเอียดดีครับแม้ว่าจะมีบุคลิกเสียงที่ค่อนข้าง Dark ซึ่งส่วนใหญ่จะมีจุดด้อยในเรื่องรายละเอียด เพราะว่าเมื่อไหร่ที่ Dark ก็จะมีความขมุกขมัวติดมาด้วยแต่ไม่ใช่สำหรับแอมป์ตัวนี้ เมื่อฟังเพลงที่มีเครื่องดนตรีหลายๆชิ้นเช่นเพลง Classical หรือฟัง Score ประกอบภาพยนตร์ก็สามารถแยกแยะชิ้นดนตรีได้อย่างชัดเจนแม่นยำและเสียงในแต่ละย่านก็มีรายละเอียดที่ดีมากดังที่ได้บอกไว้ในเบื้องต้น

เรื่องเวทีเสียงของ 307A ก็กว้างและโอบล้อมดีครับโดยเฉพาะตอนที่เข้าคู่กับ K1000 เสียงอ้อมมาหลังหัวเลยรู้สึกแปลกดีเหมือนกันแต่ก็เข้าท่านะฟังเพลงที่บันทึกมาแบบ binaural(ตอนบันทึกเอาไมค์ใส่ไว้ในส่วนหูของหุ่นแล้วเอาไปวางไว้ตรงตำแหน่งที่ต้องการกลางกลุ่มนักดนตรี ทำให้ฟังแล้วเหมือนอยู่ตรงน้ันเลย link : http://en.wikipedia.org/wiki/Binaural_recording )ได้ความอารมณ์มากๆ เสียงของ L3000 ที่มีเวทีเสียงทางด้านกว้างค่อนข้างบีบแต่เมื่อฟังกับ 307A รู้สึกว่าโปร่งมากขึ้นครับอารมณ์ใกล้เคียงกับการฟังจากหู Electroสติแตก เวทีทางด้านลึกค่อนข้างดีครับแต่เด่นทางด้านกว้างมากกว่าทางลึก image เสียงพอดีไม่ใหญ่หรือเล็ก

มิติและตำแหน่งก็ชัดเจนเพราะความสะอาดของเสียงที่มีเลยทำให้เวลาผู้ที่ชอบฟังแบบ Analytical ไม่ต้องเพ่งมากทำให้ฟังแล้วผ่อนคลาย แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ยินรายละเอียดและเสียงทุกอย่างได้ครบถ้วนไม่มีตกหล่นถือได้ว่า 307A ออกแบบมาสำหรับนักฟังทุกแบบจริงๆ เป็น All in One ของ headphone amp เลยก็น่าจะว่าได้

เมื่อทดลองสลับกันระหว่าง input แบบ balanced และ unbalanced(RCA) ที่แตกต่างกันก็คือ gain เสียงที่ต่างกันอยู่พอสมควรโดยที่ input แบบ Balanced จะให้เสียงที่เต็มกว่าสะอาดกว่าและก็มีรายละเอียดดีกว่าแต่ว่า Unbalanced ได้ tonal balanced ที่ดีกว่าฟังได้เพลินมากกว่าพอสมควร

ลองกับ UE11 ใน Gain แบบ IEM:
เสียงของ UE11 เมื่อฟังจากการต่อกับ 307A นั้นเหมือนว่าเวทีเสียงจะหุบลงไปนิดหน่อยคงเป็นเพราะมีเนื้อเสียงที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะย่านเสียงกลาง เสียงสูงพร้ิวดีไม่มีจัด แต่ที่ผมกลัวว่าจะล้นมากไปก็คือเสียงเบสกลับไม่เป็นอย่างที่ผมคิดคือ 307A ให้เสียงเบสออกมาพอดีครับมีบวมตรง upper bass นิดหน่อยถ้าเป็น IEM ตัวอื่นที่ไม่มี Double Subwoofer แบบ UE11 คงจะดีมาก





สรุป:
สำหรับแอมป์ตัวนี้ที่อาจจะเรียกได้ว่า"เทพเรียกเหล่ากง" เพราะฟังเพลงได้"เพราะคอด" อาจจะฟังไม่สนุกนักสำหรับวัยรุ่นแต่ถ้าจะฟังเพื่อเสพรสของดนตรีแล้วละก็ถ้ามีปัญญาหาซื้อมาใช้ได้(คนๆนั้นคงไม่ใช่ผม)รับรองว่าคุ้ม จุดเด่นอยู่ที่ความเป็นดนตรีที่สูงเข้ากับเพลงได้หลากหลายแนวโดยเฉพาะร็อคนี่มันส์โฮก เสียงโปร่งสะอาดได้ใกล้เคียงกับหู Electrostatics

ความสมดุลของเสียงในทุกย่าน(Tonal balance)ต่อเนื่องดีไม่เด่นไปย่านใดย่านหนึ่ง ออกกลางๆค่อนข้าง flat, ความกว้างของความถี่หรือช่วงระยะระหว่างเสียงที่ค่อยที่สุดถึงดังที่สุด(Dynamic range)กว้างมาก, ความคมชัดของเสียง(Dynamic Contrast)เข้าขึ้นเทพ, รายละเอียดเยี่ยม, Noise Floor ต่ำเสียงสะอาดดีมาก, ให้เวทีเสียงบรรยากาศและมิติของเพลงแสดงสดได้สมจริง, เสียงมีขึ้นจมูกนิดๆ, ใน Gain สูงมีเสียง hum เบามากๆอยู่เป็นพื้นหลังซึ่งถ้าไม่ได้เร่ง Vol ขึ้นไปสูงๆก็จะไม่ได้ยินซึ่งก็เป็นปกติของแอมป์หลอด, ควรจะเปิดวอร์มอย่างตำ่ครึ่งชั่งโมงขึ้นไปจึงจะแผลงฤทธิ์ออกมาได้อย่างเต็มที่แอมป์ตัวนี้ยิ่งร้อนเสียงยิ่งนิ่งและเนียนมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับผมตั้งแต่ได้ฟังแอมป์สำหรับหูฟังไดนามิคมาผมพูดได้เต็มปากเลยว่าชอบเสียงของแอมป์ตัวนี้มากที่สุด

ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงครับทุกท่าน Rolling Eyes



ข้อคิด:
ช่วงนี้เดือนๆนึงผมอยู่บ้านไม่ถึง 15 วันอะไรที่มีเกินไม่ได้ใช้ก็พยายามปล่อยออกไปให้หมด ได้ตังค์มาก็เอาไปให้พ่อกับแม่ไว้ทำบุญเพราะท่านก็แก่มากแล้วแถมเราเองก็จะพลอยชื่นใจไปด้วย เวลาชีวิตมันสั้นจริงๆจะรีบทำอะไรก็ทำนะครับพี่น้อง ไม่กี่วันก่อนญาติผมเกิดอุบัติเหตุเรือชนกันเกือบแย่เพราะว่ายน้ำไม่เป็นแต่ที่ลงเรือไปก็เพราะว่าเป็นห่วงลูก(แต่ลืมห่วงตัวเอง) เค้าบอกว่าจังหวะมันไม่กี่วินาทีเองทั้งๆที่รู้ว่าความตายรออยู่ตรงหน้าแล้วแต่ก็ทำอะไรไม่ได้เรือก็ไม่มีชูชีพให้ เและด้วยความดูดายไม่รับผิดชอบของเจ้าของเรือลำนั้นก็ทำให้ผู้โดยสารคนนึงซึ่งอายุอ่อนกว่าผมอีกได้เสียชีวิตลงไป ดังนั้นทำอะไรได้ก็รีบทำนะครับโดยเฉพาะความดีทำให้เยอะๆ ยังไงก็คงจะไม่สำลักความดีตายหรอก

ทำดีอย่าอายครับเพราะคนทำชั่วมันยังไม่อายเลย Smile


Link ที่เกี่ยวข้อง : http://www.ttvj.com/index.php?main_page=product_info&cPath=15&products_id=1193

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม