วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Son of Rambow: มิตรภาพ ความเชื่อ ความรักและจินตนาการ



ผู้กำกับ: Garth Jennings
บท: Garth Jennings
นักแสดง: Bill Milner, Will Poulter etc.

เห็น Banner ของหนังเรื่องนี้ตามเวปมานานแล้ววันนี้พึ่งได้มีเวลาว่างมาดู โดยชื่อก็เตะตาทำให้น่าดูตั้งแต่แรกเห็นเพราะเดาไม่ออกว่าหนังจะออกมาเป็นยังไง แต่พอได้มานั่งดูเล่นๆ ปรากฎว่าหนังเรื่องนี้ไม่ใช่เล่นๆ เลยแฮะ

เรื่องย่อ: Will Proudfoot เด็กน้อยที่เปี่ยมล้นด้วยจินตนาการและชอบวาดรูปภาพฝันที่มีออกมาเป็นภาพในสมุดหรือแม้แต่ผนังห้องน้ำในโรงเรียนเป็นการระบายความอึดอัดในใจเพราะเกิดในครอบครัวที่อยู่ในกลุ่มของผู้ที่เชื่อว่าตัวเองเป็นผู้ถูกเลือกที่ชื่อว่า The Brethren หรือ The Brother เนื่องจากต้องการความบริสุทธิ์ของวิญญาณสมาชิกของ The Brethren ต้องไม่โกหกไม่ดูหนังหรือว่าฟังเพลงอันจะทำให้จิตด่างพร้อยได้ จนวันนึง Will ก็ได้พบกับเด็กแสบที่ชื่อว่า Lee Carter ซึ่งตั้งใจจะทำหนังสั้นไปประกวดในรายการ Screen test ของ BBC ด้วยฝันที่จะเป็นผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่คนนึง สถานการณ์ได้พาให้ Will มีโอกาสได้ดูหนังเรื่อง First blood ที่ Lee ไปแอบถ่ายมาจากในโรงโดยบังเอิญ จนทำให้จินตนาการอันมีอยู่อย่างเปี่ยมล้นในใจของ Will ต้องระเบิดออกมาในที่สุด

หนังเดินเรื่องในยุค 80s ที่สังคมโลกเริ่มปรับตัวที่จะเปลี่ยนเป็นยุคที่เราเรียกว่าโลกาภิวัฒน์ ดังนั้นการเขียนบทถือว่าฉลาดมากที่เอาความขัดแย้งหลายๆ อย่างมาเล่นได้ทำให้บทน่าสนใจ การตัดสลับไปมาระหว่างเหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์ทำได้ดี การตัดต่อที่ค่อนข้างลงตัวทำให้หนังไม่น่าเบื่อ เพลงประกอบก็แจ๋วครับฟังแล้วสดชื่นดีทำให้บรรยากาศที่ค่อนข้างจริงจังของหนังเบาลงได้มาก

ดาราแค่ละคนเล่นดีมากดูแล้วลื่นไหลไปตามบทที่เขียนออกมาได้เข้าท่าดีไม่เหมือนกับหนังอเมริกันที่คุ้นเราเคยกันมาที่พอเริ่มเรื่องก็แทบจะบอกได้แล้วว่าจะไปจบยังไงแต่หนังทางฝั่งอังกฤษไม่ใช่แบบนั้น มีความจริงจังและบทตลกร้ายๆ แทรกให้หัวเราะได้เป็นระยะไม่มากไม่น้อยเกินไป หากใครสนใจหนังเล็กๆ ที่ไม่ใช่หนังในกระแส ทำออกมาได้ปราณีตและตั้งใจก็ลองหามาดูกันได้ครับผม



สรุป: คนเราต่างคนต่างมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ในการทำงานอะไรสักชิ้นนึงหากเรารู้จักนำจุดเด่นของทีมงานแต่ละคนมาผสมผสานกันก็จะได้ผลงานชิ้นเยี่ยม การทำงานเป็นทีมสำคัญแม้ว่าจะค่อนข้างยากที่จะเอาความคิดของหลายๆ คนมาใช้ในงานชิ้นเดียวให้ออกมาราบรื่น วินัยเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมสามารถทำงานด้วยกันได้โดยที่เกิดปัญหาน้อยมากที่สุด ตัวละคร Lee เป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่ดูเหมือนว่าไม่ค่อยรักษากฎเกณฑ์อะไรแต่ว่าพอถึงเวลาทำงานเค้ารับผิดชอบและจริงจังกับมันมากจนทำให้ดูเหมือนเป็นผู้ใหญ่เกินตัว ส่วน Will ก็เป็นเด็กหัวอ่อนที่ใครให้ทำอะไรก็ทำหากเป็นเรื่องจริงๆ เด็กแบบนี้ค่อนข้างมีโอกาสจะเสียคนได้ง่ายมากเพราะแทบจะไม่มีความคิดอะไรเป็นของตัวเอง แต่ในเรื่อง Will มีการพัฒนาความคิดของตัวเองดีโดยอาศัยคนรอบข้างและเหตุการณ์แรงๆ ที่ต้องเจอเป็นแบบให้ ส่วนผสมของสองตัวละครหลักนี้ทำให้หนังออกมาลงตัว

ข้อคิดที่ได้: พอดูหนังจบก็มานั่งนึกในใจว่า ทีม ความรัก กำลังใจ วินัย ความรับผิดชอบ ผสมกับความคิดสร้างสรรค์ที่มีพอเหมาะทำให้คนเรามีคุณค่า หากมีสิ่งที่ผมกล่าวมาครบไม่มีอะไรยากเกินกว่าจะ"ทำ" ความเชื่อก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ชีวิตของเราดำเนินไปได้โดยราบรื่นและมีเป้าหมาย ต้องรู้จักเลือกที่จะเชื่อโดยไม่ทำให้ตัวเราต้องกังวลและกดดันมากเกินไป และความเชื่อต้องทำให้เรารู้จักพัฒนาตนเองโดยต้องไม่มีการโทษคนอื่นหากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ดังนั้นต้องเชื่อให้เป็นครับ เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน เชื่อโดยไม่ขัดแย้งดัง Tagline ของเรื่องนี้ที่ว่า Make Believe. Not War.

ขอให้มีความสุขกับการดูหนังและฟังเพลงครับ Smile

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม