วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

T h e D a r k K n i g h t : S u p e r h e r o w h y s o s e r i o u s ?



หนังซุปเปอร์ฮีโร่ออกมาเยอะจริงๆ ครับช่วงนี้ดูกันฉ่ำไปเลย ล่าสุดก็เรื่องนี้ "อัศวินรัตติกาล" หลังจากที่ถูกเจ้าของกระทู้กระตุ้นต่อมความอยากจนพองโตได้ที่ก็ถึงเวลาไปดูซะที

ถือว่าทำออกมาได้ดีมากครับเมื่อเทียบกับหนังแนวนี้อีกหลายๆ เรื่อง ช่วงหลังมานี้รู้สึกเหมือนกับว่า Hollywood พยายามทำหนังซุปเปอร์ฮีโร่ให้ออกมาสมจริงมากที่สุดบางเรื่องก็ดีบางเรื่องก็ออกมาแย่ สำหรับ Christopher Nolan ผู้กำกับสุดยอดฝีมือคนนี้ถือว่าฝีมือไม่ตกเมื่อเทียบกับตอนทำ Batman Begins ซึ่งผมชอบมาก พอมาถึงภาคต่อนี้เค้าทำได้ดีกว่าเดิมซะอีกครับอันนี้ต้องชมและก็คงมีหลายๆ คนคิดเหมือนกับผมทั้งในประเทศไทยและที่อเมริกาจนทำให้เรื่องนี้ขึ้นอันดับ 1 ไปแล้วตามความคาดหมาย

เนื้อหา: สรุปสั้นๆ ว่า"หนัก"ครับ หุหุหุ เอาเด็กไปดูด้วยอาจจะแรงไปนิดสำหรับบางฉากแต่โดยรวมถือว่าออกมาดีครับ ตัวละครทุกตัวนั้นผู้กำกับให้ที่มาที่ไปของบุคลิกและนิสัยออกมาได้อย่างชัดเจนมีการพัฒนาบุคลิกตัวละครได้เป็นขึ้นเป็นตอนดีครับ นักแสดงส่งบทซึ่งกันและกันได้ดีมากคนคัดเลือกตัวแสดงนี่เจ๋งจริงๆ หามาแต่ละคนนี่เข้ากับบทมากเลยไล่ตั้งแต่ Christian Bale, Heath Ledger, Aaron Eckhart สามตัวแสดงหลักและอีกหลายๆ คนซึ่งก็นับว่าเป็นยอดฝีมือด้วยกันทั้งสิ้นเช่น ดาราพันบุคลิก Gary Oldman คุณลุงอัจฉริยะ Morgan Freeman และก็ The Great Michael Caine ที่แสดงเป็น Alfred ที่เล่นจนทำให้เชื่อได้ว่าต้องมีพี่เลี้ยงแบบนี้สิ Bruce Wayne เลยสามารถออกมาต่อกรกับเหล่าร้ายในยามราตรีได้อย่างสมเหตุสมผลไม่ได้เก่งเกินคนปกติมากเกินไป

การออกแบบชุดในภาคนี้ทำออกมาได้ดีจนมีคำชมและคำด่าตั้งแต่หนังยังไม่ทันได้ลงโรงเลยถือว่าเยี่ยมครับในเชิงการตลาด เพราะว่าไม่ว่าจะชมหรือว่าด่าก็แสดงว่าชุดนั้นออกแบบมาได้โดนใจแต่จะโดนยังไงนี่อีกเรื่อง หุหุหุ แต่ผมชอบนะเหมือนเป็น Batsuit ใน Combat Mode ดูทะมันทะแมงและคล่องตัวดีครับ เครื่องแต่งกายของตัวละครอื่นๆ ก็เจ๋งครับชุด Joker สีม่วงนะฮ้าก็ทำออกมาดูดีทะมัดทะแมงเข้ากับหุ่นของ Heath Ledger ชุดสูทของ Harvey Dent/Two-Face ก็ดูขรึมหนักแน่นดูแล้วจริงจังเข้ากับบุคลิกของตัวละครมาก



ที่เด่นสุดๆ เลยสำหรับเรืองนี้ก็คงต้องยกนิ้วโป้งทั้งสี่โป้งหมดตัวเลยให้กับ Heath Ledger ครับแสดงได้เนียนมาก สะท้อนภาพของคนที่ต้องเจอเหตุการณ์แรงๆ ทั้งชีวิตออกมาได้ดี ตา Heath แกแสดงทั้งตัวครับทั้งหน้าตาท่าทางออกหมดเวลาที่สวมบทบาทอย่างนี้สิครับเลยทำให้เครียดมากขนาดนั้น ผมว่า Jack nicholson ตอนเล่นเป็น Joker นี่แสดงได้แจ๋วนะพอมาเจอตา Heath นี่ลุง Jack ก็ลุง Jack เหอะอายม้วนได้เหมือนกันแหละเพราะหากจะมีตัวร้ายซักตัวที่เป็นคู่ต่อกรที่เก่งที่สุดของ Batman บุคลิกก็ต้องออกมาแบบนี้เลยโดยเฉพาะตอนที่แกเลียฝีปากนี่ผมขอชมจากใจเลย ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าตา Heath ไปทำการบ้านมายังไงเลยรู้ว่าคนที่ถูกกรีดปากนั้นต้องเลียปากเป็นระยะๆ ทำให้ผมนึกถึงตอนเด็กๆ ที่ถูกพี่ชายเตะปากฉีกแต่ไม่ได้ฉีกเว่อร์แบบ Joker นะครับ หุหุหุ ตอนนั้นนี่ทำเอาผมต้องเลียแผลที่ปากเรื่อยๆ จนติดเป็นนิสัยกว่าจะแก้ได้นี่ก็หลายปีเหมือนกัน ถือว่าตา Heath เจ๋งครับที่เก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ไม่ธรรมดานี้ได้เลยทำให้บท Joker ที่แกเล่นออกมาลึกมาก

คนอื่นๆ ก็แสดงได้ดีนะครับผมว่าแสดงได้ดีมากหมดทุกตัวเลยหละ หากจะมีหนังซุปเปอร์ฮีโร่ซักเรื่องที่เข้าชิงหนังในสาขาหนังยอดเยี่ยมละก็ผมเชียร์เรื่องนี้ครับ บทลึกดีแถมมีบทสนทนาคมๆ ให้ได้ฟังเป็นระยะๆ อีกด้วย



สรุป: หนังเรื่องนี้ยาวพอควรครับแต่ก็ไม่น่าเบื่อเลยเครียดกันได้ตลอดตั้งแต่เริ่มเรื่องให้มันได้อย่างนี้สิพ่อ Nolan นายแน่มาก หุหุหุ ความลึกของบทสนทนาและคำพูดคมๆ ที่มีให้ฟังก็เจ๋งดีครับ เทคนิคทางด้านภาพที่สมจริง การถ่ายภาพนี่สะท้อนชื่อเรื่องออกมาได้ดีครับถ่ายออกมาได้มืดตามอารมณ์ของหนังและสวยมากครับแต่ว่า Gotham city นี่เป็นชื่อเล่นของ New york แต่ดูจากในหนังแล้วพวกคงไปถ่ายที่ Chicago ที่ผังเมืองดูดีมากกว่าเหมือนที่เคยทำมาในภาคทีแล้ว แต่ขอบอกว่าถ่ายภาพเมืองตอนกลางคืนออกมาได้สวยงามมากครับทำให้ภาพของฉากกลางคืนออกมาดูดีเพราะว่าที่นั่นเค้าให้ทุกตึกเปิดไฟประมาณ 30% เพื่อทัศนียภาพที่สวยงามในตอนกลางคืน ดูเค้าทำสิเปลืองไฟน่าดู แต่เพราะเหตุนี้แหละเลยเข้ากับหนังของเราเลยเพราะพระเอกมักจะออกมาล่าเหยื่อตอนดึกๆ หุหุ ฉากการต่อสู้ก็ทำได้ดีครับดูรุนแรงสมจริงดี เพลงประกอบของสองผู้ยิ่งใหญ่ในวงการ Score คือ Hans Zimmer&James Newton Howard ทำออกมาได้เยี่ยมครับได้อารมณ์มืดๆ ดี

ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง: เราไม่ควรจะจริงจังกับงานที่ทำมากจนเกินไป ขอเพียงทำทุกอย่างให้เต็มที่เต็มกำลัง เคร่งครัดได้แต่อย่างเคร่งเครียดเพราะว่าหากเราจริงจังมากเกินไปแล้วเมื่อไหร่ที่ผลของงานและเพื่อนร่วมงานไม่เป็นอย่างที่ใจเราต้องการ หากเราทนกับมันไม่ได้ทำนบกั้นน้ำโหในใจอาจจะทลายออกมา เมื่อนั้นแหละไม่เพียงแต่คนอื่นจะเดือดร้อน แต่ที่เดือดร้อนมากกว่าก็คือตัวเราเอง คนเราไม่มีคำว่าแก้ตัวครับเพราะว่าเราย้อนเวลากลับไปไม่ได้ดังนั้นใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกันดีกว่าเนอะ อย่าไปจริงจังกับชีวิตนักเลยครับ เหมือนกับคำพูดติดปากที่ Joker ชอบพูดว่า

w h y s o s e r i o u s ? Laughing

ขอให้มีความสุขกับการดูหนังและฟังเพลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม