วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Twilight: แวมไพร์ยุคนี้ Strawberry Cheesecake



ผู้กำกับ: Catherine Hardwicke
บท: Melissa Rosenberg
บทประพันธ์: Stephenie Meyer
นักแสดง: Kristen Stewart, Robert Pattinson, etc.

วันหยุดที่ผ่านมามีโอกาสได้ดูหนังเรื่องหนึ่งที่เค้าว่าแรงมากๆ ในเมกาแม้แต่บ้านเราก็เช่นเดียวกันแว่วมาว่าซัดไปกว่า 20 ล้านแล้วทั้งๆ ที่เปิดตัวไม่กี่วัน พอได้ดูตัวอย่างแล้วก็แบบว่า อืม..ถ่ายภาพสวยดีแฮะ อีกอย่างชอบนางเอกของเรื่องด้วยก็คือน้องหนู Kristen Stewart ที่ชอบเพราะว่าน้องหนูเธอเล่นหนังดีมากๆ ผมติดตามผลงานของเธอมาตั้งแต่ Panic room, Jumper และอีกหลายๆเรื่องรวมทั้งหนังฮิปปี้ทีเซอร์ที่ได้รับคำชมจากหลายเทศกาลหนังคือ Into the Wild ซึ่งแม้จะปรากฎตัวไม่นานมากนักแต่ก็เล่นได้ดีเหลื้อแสน หุหุหุ
Twilight ทำมาจากหนังสือชื่อดังของ Stephenie Meyer ที่ขายดีเอามากๆในอเมริกาและแม้แต่ที่บ้านเราเองก็ขายดีไม่แพ้กันเท่าที่ทราบตอนนี้หลายร้านขายจนหมดเกลี้ยงแผงเลยถือได้ว่ากระแสของหนังแรงมากโดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายของหนังที่เป็นผู้หญิงเป็นหลัก หนังสือชุดนี้ที่เรียกว่าชุดนี้ก็เพราะว่ามีอยู่สี่เล่มด้วยกันแว่วๆ ว่าจะมีเล่มที่ห้าออกมาดังนั้นรับประกันได้เลยว่าโดยรายได้ที่ทำมาขนาดนี้มีภาคต่อให้ดูกันอย่างแน่นอนสำหรับแฟนานุแฟนของหนังสือ, ดาราและก็ตัวของหนังเอง(หากโดนใจคนดู)

หนังได้กล่าวถึงสาวน้อยนางนึงที่ชื่อว่า Bella Swan ที่ต้องย้ายจากเมือง Phoenix รัฐ Arizona ที่แห้งแล้งล้อมรอบด้วยทะเลทรายแต่ทีมบาสเก่งได้ใจไปอยู่กับพ่อที่รัฐ Washington กรุณาอย่าสับสนกับกรุง Washington D.C. ที่เป็นเมืองหลวงของอเมริกานะครับเพราะว่ารัฐ Washington อยู่ทางฝั่งตะวันตกส่วนกรุง Washington D.C. อยู่ในฝั่งตะวันออกของอเมริกา สำหรับรัฐ Washington นี้ขึ้นชื่อในเรื่องที่ฝนชุกมากอากาศค่อนข้างอึมครึมทั้งปีในหนังก็มีพูดถึงเรื่องนี้อยู่ตอนนึงแต่อากาศที่นั่นน่านอนจริงๆ ขอบอก หุหุหุ เข้าเรื่องของเราต่อดีกว่าเนอะ นางเอกของเราย้ายไปอยู่ในเมืองที่มีชื่อว่า Forks ที่บรรยากาศก็อึมครึมดีมากเหมาะสำหรับแวมไพร์จะไปซ่อนตัวเป็นอย่างยิ่ง(รู้ได้ไงหว่า) อ่อ เมืองนี้มีจริงๆ นะครับเห็นว่าตั้งแต่หนังสือออกวางแผงมีคนไปเที่ยวที่เมืองนี้กันเยอะมากและก็เพิ่มมากขึ้นเพียบหลังจากหนังเรื่องนี้ออกฉายทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวแต่อย่างใด(นี่แหละครับความแรงของเรื่องนี้) จากนั้นนางเอกของเราก็ได้เจอพระเอกที่ชื่อ Edward (Robert Pattinson) และครอบครัว Cullen ที่ขอบอกว่าหน้าตาดีกันทั้งบ้านไล่ตั้งแต่ตัวพ่อแม่ไปจนถึงลูกเลี้ยงทั้งหลาย แล้วก็เริ่มสานสัมพันธ์รักกันโดยที่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในเมืองคือมีคนถูกสัตว์ป่าฆ่าตายหลายรายในช่วงใกล้ๆ กันซึ่งคงเดาไม่ยากว่าเกิดอะไรขึ้นเป็นฉากหลังของหนัง

ทีนี้ก็มาถึงตัวหนังในความเห็นของผมในฐานะที่ไม่ใช่แฟนหนังสือและที่ดูก็เพราะอยากจะรู้ว่าหนังมันดีอย่างไรจึงมีรายได้ขนาดนั้น ขอบอกว่าหนังเดินเรื่องได้แบบเรื่อยๆ มากครับแต่ก็ไม่ได้น่าเบื่อหรือว่าไม่ดีนะเพียงแต่ว่าสำหรับผมมันไม่โดนแค่นั้นเอง ว่าไปก็เห็นใจคนสร้างเหมือนกันเพราะว่าการที่จะทำหนังจากหนังสือให้ได้ดีนั้นยากมากถึงมากที่สุดเพราะต้องตัดส่วนสำคัญหลายๆส่วนออกทำให้บางช่วงที่น่าสนใจอาจจะถูกตัดทิ้งออกไปได้ แต่ก็มีหลายฉากทำได้ดีครับเช่นฉากเปิดตัวพระเอกและครอบครัวหรือแม้แต่เปิดตัวกลุ่มแวมไพร์ตัวร้ายที่สโลว์ซ้าจนนึกว่ากำลังดูหนัง John Woo อยู่ ดีที่ไม่มีนกพิราบบินผ่านหน้ากล้องไม่อย่างนั้นละก็ใช่เลย หุหุหุ ตอนที่เล่นเบสบอลกันก็เข้าท่าภาพที่ถ่ายออกมาสวยมากครับ เพลงประกอบก็เป็นอีกส่วนที่แจ๋วกำลังจะซื้อ Soundtrack มาฟังอยู่ครับเพราะเพลงดีๆ มีเยอะเลยทีเดียว กลุ่มเป้าหมายของเรื่องก็คือกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิงและก็แควนๆ ที่ถูกลากมาดูกับคุณเธอเป็นหลักดังนั้นหากคุณไม่ใช่กลุ่มนี้ละก็ไปดูเรื่องอื่นก่อนก็ได้ครับเช่น องค์บาก 2 เป็นต้น ขอบอกว่าหนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนัง Action อย่างที่หนังตัวอย่างหลอกไว้แต่ว่าเป็นหนังรักโรแมนติกที่ขายภาพสวยเพลงเพราะและหน้าตาพระเอกนางเอกและตัวประกอบที่ทั้งสวยและหล่อจนทำเอาผี Strawberry Cheesecake ที่มาดูกันเป็นกลุ่มกรี๊ดเป็นระยะในตอนที่พระเอกผู้ร้ายหรือใครก็ตามโผล่ออกมาจนอาจทำให้คุณต้องตกใจได้

เอาเป็นว่าหากคุณอยากพาใครซักคนไปดูหนังแวมไพร์รักโรแมนติกที่อาจจะถูกใจคุณเธอละก็เรื่องนี้ก็ไม่น่าทำให้คุณผิดหวัง สำหรับผมก็คือว่าผ่านครับเป็นหนังแวมไพร์ที่มีฉีกแนวจากเรื่องอื่นอยู่บ้างนิดนึงตรงที่แวมไพร์ออกมาเดินกลางวันแสกๆ ได้ ดูไปก็อดเทียบกับหนังแวมไพร์หลายๆ เรื่องที่ผมชอบไม่ได้เช่น Bram Stoker's Dracula หรือแม้แต่ Ven Helsing ที่ดูเอาสนุกมากกว่าเรื่องนี้พอสมควรแต่จะเทียบกันก็ถือว่าไม่ยุติธรรมเพราะว่าคนละแนวกัน การที่จะทำหนังจากหนังสือให้ดียากมากครับทางออกที่ดีหากจะเอาหนังสือมาทำหนังก็คือทำเป็นซีรีย์ทางทีวีไปเลยเพราะสามารถใส่รายละเอียดต่างๆ ลงไปได้อย่างเต็มที่อีกอย่างตอนนี้คนก็หันมาดูซีรี่ย์ทางทีวีมากขึ้นด้วย สำหรับเรื่องนี้ไปดูก็ไม่เสียดายแต่ว่าไม่ได้ดูก็ไม่น่าจะเสียดายอีกเช่นเดียวกัน เอ๊ะ ยังไง อย่างน้อยดูแล้วทำให้ผมอารมณ์ดีขึ้นเยอะเลยครับจากที่หดหู่กับสถานการณ์บ้านเมืองมาหลายวัน

สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่านางเอกน่ารักมาก หะหะหะ ขอให้มีความสุขกับการดูหนังและฟังเพลงครับ Very Happy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม