วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

A-Ha Moment

เมื่อคืนวานมีฝรั่งชาวอเมริกันคนนึงแวะมาหาเนื่องจากว่าลูกชายของเค้ามาฝึกงานด้วยและต้องการจะมาแชร์ความคิดเห็นในบางเรื่องที่มีในใจของเค้าต่อองค์กรของเราให้ฟัง หลายๆ เรื่องน่าสนใจเลยทีเดียวเพราะว่าเค้าเป็นครูสอนที่มลรัฐ New York พร้อมกับได้เดินทางไปหลายๆ ประเทศเพื่อแบ่งปันประสบการณ์การสอนกับโรงเรียนในหลายๆ ประเทศทำให้มุมมองเกี่ยวกับการศึกษาของเค้าไม่ธรรมดาเลย ด้วยวัยหกสิบกว่าๆ ทำให้เค้าค่อนข้างสุขุมมากๆ และค่อนข้างดูแลตัวเองเป็นอย่างดีมาตลอดทำให้ดูแข็งแรงกว่าคนวัยเดียวกันอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

เท่าที่พอสรุปได้หลังจากการพูดคุยกันแบบสบายๆ ประมาณหนึ่งชั่วโมงก็พอรู้ว่าทุกประเทศเจอปัญหาเหมือนกันในเรื่องของการศึกษาก็คือว่าไม่สามารถจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์รวมของประเทศได้เพราะว่ามีการตั้งมาตรฐานเกี่ยวกับการเรียนไว้แต่ไม่ได้มีการกำหนดมาตรฐานของ"กรอบความคิดหรือทำอย่างไรจึงจะปลูกฝังวิธีคิดในเชิงบวกให้กับเด็ก"ในสถานศึกษาในระดับต่างๆ ได้ ทำให้ตัวเค้าเองพยายามอยากจะทำ Hand book ให้กับคุณครูในเรื่องของการศึกษาที่ถูกต้องขึ้นมาคือ"การศึกษาเพื่อพัฒนานิสัย"โดยไม่พยายามจะอิงหลักศาสนามากนักไม่ว่าจะเป็นศาสนาไหน เพราะว่าข้อจำกัดของกฎหมายในประเทศสหรัฐอเมริกาและอีกหลายๆ ประเทศพยายามจะเลี่ยงตรงนี้เพราะอาจจะเกิดข้อขัดแย้งระหว่างผู้เรียนผู้สอนผู้ปกครองและองค์กรศาสนาหลักในท้องถิ่นได้ เค้าจึงพยายามเอาสิ่งที่เค้าได้เรียนรู้มากจากหลายๆ ประเทศและประสบการณ์ในการสอนและการทำสมาธิของตัวเค้าที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด โดยผ่านสิ่งแวดล้อมรอบตัวในห้องเรียน ที่บ้านและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพทั่วไปที่เด็กจะต้องไปเจอรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมที่เป็นบุคคลด้วย

ส่วนสาเหตุที่เค้าพยายามจะทำคู่มือนี้ออกมาเพื่อแจกจ่ายไปในวงกว้างก็เพื่อว่าอยากจะให้โลกนี้มันดีกว่าที่เป็นอยู่และอีกส่วนก็เพราะเพ่ือนๆ และคนที่เค้าได้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอยากจะให้เค้าเขียนสิ่งที่เค้าได้เรียนรู้ออกมาในรูปแบบของ "How to สำหรับนักการศึกษาทั่วไป" แต่ตอนนี้สิ่งที่เค้าติดอยู่ก็คือว่า ภาษาที่ใช้มันไม่ "Academic enough" ก็เลยเสนอไปว่า คหสต. แม้ภาษาจะไม่เป็นวิชาการมากนักแต่ถ้าว่าเราสามารถจะเขียนให้เค้าได้"ตระหนัก"ก่อนว่าถ้าจะแก้ไขการศึกษาก็ต้องแก้ไขที่ตัวครูก่อนก็น่าจะเพียงพอแล้วในการเริ่มต้น

หลังจากบอกไปเค้าก็เห็นควรด้วยแล้วก็บอกว่าตอนนี้ที่เราต้องการมากที่สุดก็คือ "A-Ha Moment" สำหรับคุณครู ขอให้เค้าได้อยากที่จะพัฒนาตัวเองก่อนจากนั้นค่อยว่ากันอีกที แต่เท่าที่เค้าเจอมาก็พบว่าถ้าเมื่อไหร่รู้สึกอยากจะพัฒนาตัวเองขึ้นมามักจะพบ"ขยะทางความคิดและการกระทำที่ผ่านมา"เยอะเลย บางทีสิ่งนี้ก็น่าจะเหตุผลหนึ่งที่เป็นตัวขวางไม่อยากจะได้คุณครูพัฒนาตัวเองมากเท่าที่ควร เพราะลำพังแค่เตรียมการเรียนการสอนก็หนักพอแล้วถ้าจะต้องมาปรับปรุงอย่างอื่นอีกเกรงว่าเค้าจะไม่อยากทำ ซึ่งตรงนี้ก็คงต้องช่วยเค้าคิดและก็เอาใจช่วยให้เค้าสามารถจะนำความรู้สึกที่อยู่ในใจของเค้าเปลี่ยนออกมาเป็นตัวอักษร "ดึงเอาภาษาใจออกมาเป็นภาษาพูดจนสุดท้ายก็กลั่นออกมาเป็นภาษาเขียน"เพื่อให้ผู้อ่านเกิด "A-Ha Moment" ได้ในที่สุด...

ประทับใจที่เค้าเขียนไว้ในสมุดโน๊ตของเค้าจริงๆ เค้าเขียนวิธีเตรียมความพร้อมส่วนตัวไว้ประมาณนี้ว่า
1.Sits back
2.Take a gently deep breathe
3.Relaxs
4.Dumps the Garbage
5.Smiles to yourself

เมื่อใจพร้อมแล้วก็ค่อยมาว่ากันว่าจะเอายังไงกับชีวิตกันดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม