วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ศิลปินในดวงใจ

ตั้งแต่จำความได้ที่บ้านก็มีตู้เพลงตั้งไว้แล้วให้คนขับรถสิบล้อที่มาแวะปะยางหรือว่ามาทานอาหารที่ร้านได้หยอดเหรียญฟังเพลงที่ตนชอบทำให้มีโอกาสได้ฟังเพลงสารพัดแนวที่คนเค้าฟังกันชอบบ้างไม่ชอบบ้างแต่ก็จำต้องฟังไปทำให้รู้สึกว่าเสียงเพลงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และวงนึงที่จำได้ขึ้นใจเลยก็คือ ดิ อิมพอสสิเบิ้ล อันมีอาต้อยเศรษฐากับคุณอาวินัยเป็นนักร้องนำหลัก สมัยโน้นร้องตามเพลงของ"ดิอิมพอสสิเบิ้ล"ได้แทบทุกเพลงกับเพลงสากลของท่านเซอร์"คลิฟริชาร์ดและเดอะชาโดว์"ซึ่งเป็นคนโปรดและวงโปรดของคุณพ่อจำได้ว่าในรถต้องมีเทปม้วนใหญ่ๆ ติดรถไว้เสมอเวลาเดินทางก็สามารถจะเปิดฟังได้ตลอดหรือว่าตอนนั่งรอคุณพ่อในรถก็เปิดฟังพร้อมกับเอามือเคาะพวงมาลัยไปตามจังหวะของดนตรีที่ได้ยิน

ตอนอายุสิบขวบก็ถูกเค้าอัปเปหิออกจากบ้านให้มาอยู่ในเมืองก็ได้อาศัยวิทยุเทปยี่ห้อเนชั่นแนลของลูกพี่ลูกน้องที่ต้องพักในห้องเดียวกันฟังรายการเพลงสากลของคุณมาณพ อำพันจากสถานี สวท. 97MHz ตอนประมาณสองทุ่มกว่าทุกคืนไปถ้าคืนไหนไม่ได้ฟังเหมือนกับขาดอะไรไปอย่าง ก็ถือได้ว่าสมัยนั้นได้เปิดโอกาสได้เปิดหูได้รับฟังเพลงที่วัยรุ่นเค้าฟังกันเพราะอายุห่างกับลูกพี่ลูกน้องอยู่หลายปีซึ่งจะว่าไปเหมือนเร่งให้เราโตเกินไวไปเหมือนกันแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรหรอกสิ่งที่ชอบก็คือสิ่งที่่ชอบ นับตั้งแต่ตอนนั้นมาก็กลายเป็นคนติดเพลงหลงในเสียงดนตรีถ้าไม่มีฟังจะรู้สึกหงุดหงิดจะไปที่ไหนก็ต้องพยายามแบกวิทยุเครื่องเล็กติดไปด้วยทุกครั้งไป เทปของวงที่ชื่นชอบก็ต้องตามไปซื้อที่ร้านเป็นคนแรกในจังหวัดให้ได้แม้ต้องไปยืนรอเฝ้าร้านให้เปิดก่อนไปโรงเรียนก็ตามเรียกว่าเข้าขั้นบ้าเลยก็ว่าได้

แต่ไม่ว่าจะได้ฟังเพลงของกี่ศิลปินกี่วงดนตรีกี่แนวเพลงก็ตามเพลงของ"ดิอิมพอสสิเบิ้ลกับเพลงของท่านเซอร์คลิฟ"ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบอยู่เสมอจากแผ่นเสียงมาเป็นเทปม้วนใหญ่ไล่มาจนถึงแคสเซ็ทเทปเล็กๆ กระทั่งซีดีจนมาถึงตอนนี้มีดีวีดีแสดงสดให้ได้ดูก็ยังคงชื่นชอบเพลงของเค้าอยู่ไม่เสื่อมคลาย เมื่อคืนวานก่อนจะนอนได้เปิดูคอนเสิร์ต"ดิอินโนเซนท์รียูเนี่ยน"เพื่อย้อนหวนรำลึกถึงคืนวันเก่าๆ สมัยที่ยังไม่ต้องกังวลหรือห่วงอะไรมากนักได้เห็นแววตาของคนดูแล้วก็รู้สึกว่าเราเองก็คงรู้สึกดีไม่ต่างจากเค้าเท่าไหร่ ฟังเพลงไปนึกร้องตามในใจคลอไปตามบทเพลงที่คุ้นเคยเรียกได้ว่าเมื่อก่อนร้องตามได้ทุกเพลงแต่ว่าเพลงสุดท้ายของคอนเสิร์ตเป็นเพลงที่ชอบมากเป็นพิเศษก็คือเพลง"ฝากรัก"ซึ่งมีอาต้อยมาร้องเพื่อเป็นเกียรติแก่ดิอินโนเซนท์ยิ่งทำให้ชอบมากเข้าไปอีก นึกในใจว่า อืม.. อาต้อยเสียงยังดีอยู่เลยเนอะ

พอมาวันนี้ตอนบ่ายแก่ๆ ต้องไปงานพระราชทานเพลิงศพของอาพันธ์เทพอดีตผู้กำกับชื่อดังที่นับถือกัน ในงานก็มีศิลปินนักแสดงเยอะแยะมากมายมาส่งอาพันธ์เทพกลับบ้านซึ่งมีท่านมุ้ยเป็นประธานฯ ซึ่งถ้าอาพันธ์เทพได้มามองดูคนที่มาร่วมงานก็คงจะชื่นใจไม่น้อยเนื่องจากว่าทุกคนมากันด้วยความรักจริงๆ เพราะอาพันธ์เทพช่วยคนไว้เยอะสร้างคนไว้ให้วงการก็มาก บังเอิญจริงๆ ได้เจออาต้อยพอดี๊พอดีด้วยจังหวะที่ไม่พอดีกันก็ไม่ได้เข้าไปคุยทักทายได้แต่ยิ้มให้อาต้อยซึ่งยังดูแข็งแรงอยู่เหมือนเดิม นึกในใจว่าขอให้ศิลปินในดวงใจคนนี้จงแข็งแรงแบบนี้ไปนานๆ เผื่อว่าจะได้มีคอนเสิร์ตของ"ดิอิมพอสสิเบิ้ลดับเบิ้ลรียูเนี่ยน"ให้ดูกันให้ฉ่ำอีกซักสี่ห้ารอบ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม