วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

The Book of Eli

มีเวลาอยู่หน่อยในช่วงบ่ายแก่ๆ ก่อนจะออกไปออกกำลังเลยมานั่งดูหนังเรื่องนึงที่ชื่อเรื่องก็น่าสนใจอยู่พอสมควรคือ The Book of Eli ที่ได้ดูตัวอย่างมานานพอสมควรแล้วพอสบโอกาสเลยขอนั่งดูหน่อยเพราะว่าอย่างน้อยมีดาราคนโปรดร่วมแสดงอยู่หลายคนเหมือนกันได้แก่ Denzel Warshington, Gary Oldman และ Jennifer Beals สองชื่อแรกรับประกันถึงคุณภาพในการแสดงได้แน่นอนและเท่าที่มีผลงานผ่านตามาทั้งสองท่านเลือกหนังเล่นพอสมควรเลยคิดว่า The Book of Eli คงจะเป็นอีกเรื่องที่ดีแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยเมื่อดูจบ

หนังกล่าวถึงโลกหลังสงครามใหญ่ด้วยสาเหตุที่มีบอกไว้ในหนังซึ่งแอบกัดประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่พอสมควร บทหนังก็ถือว่าละเอียดดีมีลูกเล่นใส่เข้าไปพองามที่เจ๋งมากก็คือว่าแอบใบ้หลายๆ อย่างไว้ตั้งแต่เริ่มเรื่องที่มาเฉลยเอาตอนใกล้ๆ จะจบถือว่าตรงนี้เป็นจุดที่ชอบมากของหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ ในส่วนของภาพถือว่า transfer มาค่อนข้างเจ๋งภาพ HD ความละเอียด 1080 คมกริ๊บ เทคนิคทางด้านภาพในบางตอนดูหลอกๆ อยู่บ้างแต่องค์ประกอบภาพเยี่ยมจริงๆ ผู้กำกับวางภาพได้แนวมากเหมือนนั่งดูภาพขาวดำที่เล่นแสงได้อย่างลงตัว ในด้านเสียงถือว่าดีเพลงประกอบที่ใส่เข้าไปก็พอเหมาะลงตัวมีแอบโฆษณาหูฟัง Earbud ของ Monster รุ่นสาย SATA สีแดงด้วยคงจ่ายไปพอสมควรแถมด้วยไอพ็อดรุ่นที่ตัวผมเองต้องเปลี่ยนใจจาก iRiver มาเป็น apple หลังจากได้ลองฟังแค่เพลงเดียวเมื่อนานมาแล้ว ยังนั่งนึกๆ ดูว่าด้วยแนวเพลงที่พระเอกเปิดกับหูฟังรุ่นนั้นบวกกับไอพ็อดตัวนั้นเสียงมันจะเข้ากับแนวเพลงหรือนั่น แต่ก็ไม่ว่ากันเพราะอย่างอื่นทำได้ลงตัวดี

หนังเล่นประเด็นเกี่ยวกับศรัทธาได้ค่อนข้างดี มีการยกเอาคำในคัมภีร์ไบเบิ้ลใส่อยู่เป็นช่วงๆ แม้ไม่มากนักแต่ถือว่าใส่มาในจังหวะที่ลงตัวแล้วก็ช่วยส่งให้ฉากนั้นๆ มีพลังมากยิ่งขึ้น ดูไปก็นึกในใจว่าหนังที่เอาประเด็นของศาสนามาเล่นได้พองามแบบเรื่องนี้หาได้ไม่ง่ายนักเพราะถือว่าเรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนหากจะเอามาใช้กับเรื่องบันเทิงเพราะจะหาใครที่แยกเรื่องคำสอนกับความบันเทิงได้แบบชัดเจนในยุคนี้ค่อนข้างยาก เพราะส่วนมากที่เจอคนวิจารณ์ในประเด็นนี้หลายๆ ท่านก็ว่าไปทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เข้าใจเลยซักนิดก็มี ตัวผมเองก็ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้มากเท่าไหร่แต่ว่าหนังจากดูเรื่องนี้จบรู้สึกชอบที่ผู้เขียนบทนำเสนอออกมาได้ลงตัวรวมไปถึงการนำเสนอผ่านภาพที่ผู้กำกับภาพนำเสนอได้ดีจริงๆ

ดูจบก็ได้คิดอะไรหลายเรื่องเหมือนกันโดยเฉพาะชอบคำพูดของพระเอกที่ว่า "To do more to others than you do for yourself" ซึ่งสรุปประเด็นรวมๆ ของหนังได้ดีมากๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม