วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1st impression] Zune HD

เกริ่น : วันนี้พึ่งได้รับ Player ตัวใหม่มาหลังจากที่ Pre-order ไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วพร้อมกับเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกสองท่านซึ่งถือว่าเสี่ยงมากเพราะสั่งไปทั้งๆที่ไม่เคยลองฟังมาก่อน(อีกแล้ว) เมื่อแกะกล่องเอาออกมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเสร็จก็ถึงเวลา Sync ซะทีจะได้รู้กันว่าเสียงเป็นไงมั่งแต่ว่าโอ้อนิจจา "Houston, We've Had a Problem!" เมื่อโน๊ตบุ๊ค IBM รุ่นเจ้าคุณปู่ที่ผมได้แอบเอา ZUNE 4 ลงไว้เกิดหายไปจากออฟฟิศ แล้วจะทำไงดีหนอจะโหลดมาลงใหม่นี่กว่าจะได้ฟังก็คงจะเป็นวันพรุ่งนี้แน่ๆ เลยตัดสินใจโทรหาพี่เจ้าของโน๊ตบุ๊คก็พบว่าท่านกำลังจะ format เครื่องอยู่พอดีเลยต้องขอร้องกันว่า "ขอผม sync เสร็จก่อนเถอะครับจากนั้นจะเอาไปทำอะไรก็ได้" พี่ท่านก็ใจดีอุตส่าห์เดินเอามาให้ผมด้วยตัวเองขอขอบพระคุณมากๆ มา ณ. ที่นี้ด้วยครับ

เมื่อแกะกล่อง : งานประกอบเนี๊ยบดีครับ ขนาดก็กำลังดีจับพอดีมือเอาใส่กระเป๋าก็รู้สึกไม่เกะกะเลยแม้แต่น้อย หลังจากเสียบเข้ากับโน๊ตบุ๊คตัวแก่(เก่ง)แล้วเครื่องก็มีแถบบอกสถานะเป็นสีรุ้งสดใสขึ้นมาให้เห็นแสดงว่าพร้อมทำงานแล้วหลังจากท่ีเครื่องทั้งสองได้ทำความรู้จักกันเรียบร้อยก็ถึงเวลาเปิด Zune software ซะทีเมื่อเปิดขึ้นมาโปรแกรมก็บอกให้ update FW เป็น 4.1 เรียบร้อยใช้เวลาไม่นานนักแม้ว่าเครื่องที่ใช้จะเก่ามากแล้วก็ตาม พอถึงตรงนี้ก็ถึงเวลาทีรอคอยซะทีก็คือการ sync เอา playlist ที่ทำและได้ rip ทิ้งไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วเข้าเครื่อง(ไม่เห่อเลยแม้แต่น้อย)ที่จำต้องทำแบบนั้นเพราะว่า format ของ file เดิมที่ผมมีส่วนมากเป็น AIFF กับ apple lossless เลยต้องเอาแผ่นมา rip ใหม่โดยใช้ Zune software ทำให้เป็น WMA lossless ที่มี bit rate ประมาณเจ็ดร้อยกว่าๆ



เสียง : จุดเด่นที่ผมชอบสำหรับ 1st impression ทางด้านเสียงคือเสียงกลางครับมีความเป็นธรรมชาติมากกว่ารุ่นเก่าไม่ติดแข็งแบบดิจิตอลเหมือนเดิมเมื่อฟังเทียบกับ iPhone 3Gs(ที่เดาว่าน่าจะใช้ chip ตัวเดียวกับ iTouch ใหม่)เสียงใกล้เคียงกัน ส่วนเรื่องของรายละเอียดซึ่งเป็นจุดเด่นของเค้าอยู่แล้วยังคงอยู่เช่นเดิมเท่าที่ฟังมาเหมือนว่า layer ของแต่ละชิ้นดนตรีฟังได้ชัดเจนมากขึ้น เสียงต่ำลงได้ลึกและมีรายละเอียดดีครับ impact ok เลย(ต่อกับหู fullsize คือ L3000) ขอติที่เสียงต่ำช่วงกลางติดน้อยไปนิดรอพ้นเบิร์นคงจะดีขึ้น


สรุป : 1st impression นี้อยากจะบอกว่าเมื่อได้ฟังกับ player เท่าที่มีอีกสองตัวคือ iPhone 3Gs, iPod classic พร้อมกับได้ลองใช้หู IEM custom สองตัวกับอีกหนึ่ง fullsize สลับกันฟังตั้งแต่ยังไม่ได้เบิร์นถือว่า Zune HD ทำออกมา(เฉพาะในแง่เสียง)ดีกว่าที่ผมคิดไว้พอสมควรครับ เหมือนกับว่าได้แก้ข้อด้อยเรื่องเสียงกลางของตัวเดิมมาแต่ก็ยังบอกอะไรไม่ได้มากในตอนนี้เพราะว่าเครื่องก็ยังใหม่คงต้องให้เวลาซักพักในการเบิร์น ถึงตอนนี้สิ่งหนึ่งที่พอจะบอกได้ก็คือว่า สำหรับผมแล้วเจ้าตัวนี้เสียงดี(ตามที่ผมชอบ)มากกว่าที่คาดไว้ ถามว่าห่างจาก iPod หรือเปล่าตอบได้เลยว่าไม่ห่างครับแล้วก็เหมือนกับว่าเสียงจะเอียงๆมาละม้ายคล้ายกับค่าย apple อีกด้วย การใช้งานยุ่งยากนิดหน่อยครับแต่ถือว่าดีกว่าเดิมเยอะเลย

Zune HD เป็น player ท่ีฟังสนุก เสียงใส กลางนุ่ม(มากขึ้น) แหลม(ตอนนี้)แข็งนิดๆกัดหูหน่อยๆแต่ก็ดีขึ้นกว่าตอนเปิดใหม่ๆพอสมควร เบสลึกดี ไดนามิกเข้าท่า รายละเอียดยิบ สรุปก็คือไม่ทิ้งบุคลิกเดิมเพียงแต่เติมอะไรลงไปหน่อยให้ดีขึ้นโดยรวมแต่เหมือนมีอะไรหายไปจากของเดิมตรงนี้ต้องให้คนที่มี zune รุ่นเก่าฟังเทียบดูครับ และก็ขอบอกว่าผ่านไปอีกสี่ห้าวันเสียงคงจะเปล่ียนไปจากนี้อีกพอสมควรถึงตอนนั้นคงได้มาอัพเดทอีกที แล้วก็คงจะมีคนรีวิวเจ้าตัวนี้เทียบกับน้อง X ด้วยในอีกไม่กี่วันข้างหน้า




ช่วงนี้สารพัดเรื่องราวเกิดขึ้นในบ้านเมืองรับรองได้ว่าข่าวลือคงจะเยอะมากๆ ก็ได้รับข่าวสารอะไรมาตรองให้ดีครับอย่าพึ่งปักใจฟังใครหรือเชื่อฝ่ายไหนมากเกินไปเอามาตรฐานของมนุษย์เป็นตัวตั้งแล้วค่อยๆคิดตามไปว่าสิ่งไหนเป็นไปได้หรือไม่ได้อย่างไร และขอบอกไว้อย่างหนึ่งว่ามาตรฐานของแต่ละคนไม่เท่ากันอย่าคิดว่าเราทำบางสิ่งไม่ได้แต่อีกคนนึงจะทำสิ่งนั้นไม่ได้เช่นเดียวกันกับเราทั้งเรื่องดีและไม่ดี ทำใจกลางๆครับทำหน้าที่ของตนเองให้ดีอย่าได้ไปวิพากษณ์วิจารณ์ใครเพราะคนที่ทำหน้าที่นั้นในบ้านเมืองของเราในตอนนี้มีมากเกินไปแล้วละครับขาดอยู่แค่คนทำจริงเท่านั้นเอง "คิดทุกครั้งก่อนที่จะพูด..แต่ไม่จำเป็นต้องพูดทุกอย่างที่คิด"

ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงครับ Rolling Eyes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม