วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[Review] Musical Fidelity X-can v8 & X-PSU v8

พึ่งได้เจ้าตัวน้อยนี้มาไม่นานก่อนที่เจ้าของเค้าจะมาหิ้วไป เลยต้องเอามาลองใช้งานดูซักหน่อยเผื่อว่าอาจจะเจอของดีที่ราคาไม่โหดมากมายนักสำหรับนักเล่นหูและเล่นตาหลายๆ ท่านในบอร์ดวัยรุ่นแห่งนี้ Smile

System ที่ใช้ทดสอบ: CD C.E.C 3300R, Mac mini, เครือง PC Custom(ประกอบเอง)อีกเครื่องนึง, สาย KImber Kable ADSL XLR Digital, IC HGA Silver lace, หูฟัง GS1000, ATH W5000

การออกแบบ: เรียบง่ายดีครับ ด้านหน้ามีเพียงปุ่มปรับ Volume ขนาดใหญ่และ Selector เลือกแหล่งจ่ายสัญญาณทั้ง USB และ Line ให้เท่านั้น อ่อ ตัวนี้ใช้เป็น DAC ได้ในตัวด้วยนะครับผม หนัก 2.5 กก. เฉพาะ DAC กับ Headphone amp.

บุคลิกของเสียง: ผมใช้ X-can v8 เฉพาะภาค Headphone amp ก่อนโดยต่อมาจาก DAC3 ผ่านสาย Silver Lace ของ HGA พบกว่าเสียงของ v8 นุ่มๆ ครับสไตล์ผู้ดีอังกฤษ ออกแนวละมุนเหมาะกับเพลง Easy listening, Jazz, Acoustic ไม่ค่อยเหมาะกับร็อคเท่าไหร่อาจเป็นเพราะบุคลิกของหูฟังของผมทั้งสองตัวด้วยก็มีส่วน แต่ยังไงผมว่าไม่เหมาะกับร็อคแน่นอนครับ ความเร็วและ Dynamic ที่ออกมาค่อนข้างหนืดนิดๆ แต่ก็ไม่ยืดยาดนะครับเมื่อเทียบกับอดีตแอมป์ Darckvoice 332 ตัวโมของผม อีกอย่างอาจจะไม่เหมาะกับใครที่ใช้หูที่มีบุคลิกเสียงออกมาในแนวอุ่นหรือมืด ตระกูล Senn อาจจะต้องมองข้ามไปก่อนแต่ก็ไม่แน่นะครับยังไงลองไปหาฟังดูก่อนได้ ตัวแทนในไทยอยู่ที่เอลป้าชอว์ ชั้น 3 อัมรินทร์พลาซ่า



ความถี่ต่ำ: เนือของ Mid bass มีมากพอควรเลยครับทำให้ W5000 มีเนื้อมีหนังขึ้นมาเลย กับ GS1000 นี่ไม่ต้องพูดถึงครับผม Deep bass ลงได้ต่ำดีจากการลองฟัง Soundtrack The Dark knight : track1 Why so Serious? ประมาณนาทีที่ 3.35 ดูนะครับ ปวดหูหนึบๆ เลยหละ หุหุหุ

เสียงกลาง: ดีมากครับ เสียงร้องของป๊อดจากเพลง"ช่วงที่ดีที่สุด"นี่หวานออดอ้อนพอได้เลยครับ เสียงนักร้องหญิงนี่หวานมากครับสำหรับผู้ที่ชอบเสียงแบบออดอ้อนนี่รับรองไม่ผิดหวังเลยซึ่งก็เป็นไปตามบุคลิกของแอมป์ลูกผสมอยู่แล้ว ตัวนี้เป็นทั้งหลอดและโซลิดเสตทครับ เสียงร้องที่ออกมามีความฉ่ำอยู่ในเนื้อเสียงแถมมาด้วยนิดๆ

เสียงสูง: ไปได้ไกลครับไม่จัด ฟังได้นานไม่ล้าหูเลย แต่หางเสียงยังรู้สึกว่าน่าจะไปได้อีกนิดนะ หากเปลี่ยนหลอดคงจะดีขึ้น

เวทีเสียง: ไม่กว้างมากมายนักแต่ก็ถือว่าใช้ได้ทีเดียว ตำแหน่งเครื่องดนตรีนี่่สามารถบอกได้ไม่ยากว่าอะไรอยู่ตรงไหนแต่ก็ยังไม่ความมัวตรงขอบเสียงอยู่บางๆ เหมือนมีหมอกมาบังอยู่แต่ก็เป็นข้อดีที่ทำให้ฟังแล้วผ่อนคลายครับผม

ภาค DAC: ถือว่าดีนะครับเมื่อดูจากราคาที่ไม่แพงมากนักของ v8 เมื่อเทียบกับ DAC รุ่นพ่อนี่อาจจะพริ้วไหวและมีความเป็นดนตรีมากไม่เท่าแต่ก็ถือว่าแจ๋วครับ หากใครใช้ Com เป็นแหล่งจ่ายสัญญาณหลักผมว่าตัวนี้ก็เข้าท่าดี ฟังเพลินดีมากครับเหมาะสำหรับฟังเวลาทำงานดึกๆ หุหุหุ



ภาคจ่ายไฟ: ตัว Adapter ที่ให้แถมมานี่ให้เสียงออกมาแค่พอใช้ครับ หากจะรีดศักยภาพของเจ้าตัวน้อยนี้ออกมาให้เต็มที่นี่ต้องใช้ X-PSU v8 ตอนนี้กำลังจะลองเอาภาคจ่ายไฟภายนอกที่โมดิฟายแล้วมาลองต่อดูว่าคุณภาพเสียงที่ออกมาจะดีกว่า Adapter ที่แถมมาหรือว่าด้อยกว่า X-PSU แค่ไหนก็รออีกนิดละกันครับผมไม่ค่อยว่างเลยจริงๆ เลยช่วงนี้ หากได้ผลยังไงจะรีบมา Update ข้อมูลให้โดยด่วนเลย

สรุป: DAC amp ตัวนี้ฟังแล้วสบายใจดีครับผม ฟังได้สบายๆ ในราคาที่แพงพอได้เมื่อรวมภาคจ่ายไฟที่ราคาเกือบจะเท่า DAC เสียงออกมานุ่มละมุนเหมาะกับเพลงร้อง, pop, Jazz, Acoustic ที่มีเครื่องดนตรีไม่มากชิ้นนัก เบสลึกดีใช้ได้แต่ก็มีติดหนืดอยู่บ้างซึ่งพอทดแทนกันได้กับเนื้อของเสียง Mid bass ทีี่ได้มา รายละเอียดดี เวทีเสียงไม่กว้างนักแต่ก็ไม่แคบ

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงครับ Laughing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม